Top

Nhà đất Hà Nội ấm lên

Cập nhật 16/07/2007 14:00

Sau gần 3 tháng chững lại từ cơn sốt giá đầu tháng 4, thị trường bất động sản Hà Nội có dấu hiệu tăng nhiệt nhờ thông tin người nước ngoài được mua nhà Việt Nam và nhiều người ngoại tỉnh được nhập hộ khẩu thành phố.

Ông Vũ Văn Tuất, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản và Xây dựng Hà Nội, nhận xét, thị trường đã vượt qua thời gian trầm lặng, trong đó 2 đợt thi đại học là thời điểm thị trường chậm nhất. Giao dịch thành công tại công ty này hiện đã tăng gấp đôi so với một tháng trước.

Tại văn phòng môi giới nhà đất Mỹ Đình 1, cách đây một tháng, cả ngày có 2-3 cuộc điện thoại gọi để hỏi nhà đất thì nay số khách hàng đã tăng vài lần. Có khách hàng lần đầu đến, xem căn hộ tại Mỹ Đình, thấy có hướng và diện tích phù hợp bèn quyết định xuất tiền mua luôn. Một số biệt thự tại Mỹ Đình hướng đẹp cũng đang nhích dần giá. Theo anh Thủy, phụ trách trung tâm này, giá nhà đất có thể còn cao hơn từ nay cho đến cuối năm do lượng người mua đã tăng so với trước.

Ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty bất động sản B.Đ.S. chung nhận xét, nhà đất đã bớt nguội lạnh so với trước đây vài tháng. Giá cả hiện vẫn giữ mức tương đương sau đợt sốt giá đầu tháng 4, nên nhiều khách hàng còn tỏ ra dè dặt khi quyết định mua nhà đất. "Nhưng những bất động sản hợp lý thì vẫn vẫn tiêu thụ tốt, dù giá có cao", ông Trường cho hay. "Hợp lý" có nghĩa giá trị căn nhà xứng đáng với số tiền khách hàng phải bỏ ra để mua.

Mới đây trung tâm này đã bán vài căn biệt thự vị trí đẹp có giá trên 10 tỷ đồng, dù các giao dịch chưa thể phục hồi bằng với thời kỳ trước. Thậm chí, một số khu vực có giá trị cao còn tăng giá nhẹ, như The Manor, Ciputra, nhà 34 tầng Trung Hòa - Nhân Chính. Tại The Manor, giá căn hộ đã tăng thêm 100-200 USD/m2 so với vài tháng trước.

Hiện người mua nhà hầu hết vẫn là người có nhu cầu mua mua để ở, chỉ một số khu bất động sản giá trị lớn là do nhà đầu tư nhiều vốn tranh thủ mua lúc thị trường chậm, giá chững lại. Theo một số người môi giới nhà đất, sau cơn sốt giá hồi tháng 4, lượng người mua nhà để đầu tư đã giảm khoảng 60-70%.

Theo ông Vũ Văn Tuất, Giám đốc Công ty CP Bất động sản và Xây dựng Hà Nội, thời gian tới nhà đất giá trị nhỏ sẽ càng đắt khách do nhiều người ngoại tỉnh tìm mua sau khi các điều kiện nhập hộ khẩu thành phố lớn đã thông thoáng hơn trước. Đồng thời, thông tin người nước ngoài được mua nhà cũng sẽ tạo điều kiện để thị trường sôi động hơn từ nay đến cuối năm.

Giới kinh doanh cũng nhận định, nhà đất tại các ngõ chật chội sẽ dần mất giá. "Người mua nhà bây giờ không chỉ quan tâm đến giá cả, diện tích, gần trường, chợ, mà đã rất chú trọng không gian sống xung quanh. Họ cần giao thông tiện lợi, môi trường sống thoáng đãng", ông Lê Xuân Trường nhận xét. Vì thế, nhà đất tại những khu vực có hạ tầng tốt sẽ ngày càng đắt giá.

Ngọc Châu - Theo Đô Thị