Top

Dự án khu dân cư Rạch Miễu - TP.Hồ Chí Minh:

Cập nhật 17/07/2007 09:00

Có dấu hiệu tham nhũng Báo Lao Động tiếp tục nhận được đơn thư khiếu kiện của các hộ dân trong khu dân cư Rạch Miễu (Q.Phú Nhuận, TPHCM). Đây là một dự án (DA) quy hoạch vi phạm pháp luật kéo dài, đến nay đã 15 năm vẫn chưa được xử lý.

Dự án (DA) khu dân cư Rạch Miễu được triển khai theo QĐ số 2611, ngày 9.11.1992 của UBND TPHCM, với tổng diện tích 35ha, gồm các hạng mục nhà ở, biệt thự, đường giao thông, cầu và các công trình phúc lợi công cộng, mục đích đưa ra là nhằm tạo điều kiện cho người dân ở đây có cuộc sống tốt hơn. Thậm chí, chủ đầu tư là Cty kỹ thuật xây dựng (KTXD) Phú Nhuận còn tuyên bố đây là công trình phúc lợi công cộng. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

Tại các hợp đồng liên kết đầu tư xây dựng mà Cty KTXD Phú Nhuận ký với các đối tác có ghi: "Mỗi bên tự đầu tư xây dựng nhà ở theo thiết kế được duyệt trên phần đất phân chia cho mình và được quyền tự tổ chức kinh doanh để thu hồi vốn và lãi"; "trích 16% diện tích đất xây dựng nhà ở khu quy hoạch để làm nghĩa vụ với quận, 84% còn lại phân chia cho mỗi bên theo tỉ lệ góp vốn"... Rõ ràng, đây là một DA kinh doanh.

Theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc đền bù khi thu hồi đất đối với những DA kinh doanh do chủ đầu tư thương lượng với người dân, Nhà nước không can thiệp. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện DA này, Cty KTXD Phú Nhuận lại áp đặt giá đền bù cho 693 hộ có đất bị thu hồi theo bảng giá cũ, dùng cho thu hồi đất vào bốn mục đích: An ninh, quốc phòng, lợi ích công cộng, lợi ích quốc gia! Đặc biệt, tại QĐ số 05 của UBND TP ghi rõ: "Quận Phú Nhuận không có đất nông nghiệp" và trên thực tế, Chi cục Thuế Q.Phú Nhuận vẫn thu thuế đất đô thị, nhưng Cty KTXD Phú Nhuận lại áp giá đền bù cho dân trung bình chưa đến 30 ngàn đồng/m2 đối với diện tích các hộ chưa xây nhà.

Còn đối với diện tích đất được may mắn công nhận là "thổ cư", các hộ dân chỉ được đền bù 100% (1,5 triệu đồng/m2) trong định mức từ 100m2 đến 200m2, phần dôi ra đền bù bằng 30% đến 40%.

Đến nay, khu dân cư Rạch Miễu lộ nguyên hình một DA kinh doanh với những ngôi nhà cao tầng đủ kiểu xen kẽ các khu đất trống, cái quay hướng nọ, cái quay hướng kia. Ở đây mọc lên vài chung cư dành cho một số hộ dân đủ tiêu chuẩn, nhưng vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Cho đến nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được QĐ thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền, nhiều hộ chưa nhận tiền đền bù, nhưng đất thì đã bị phân lô bán.

Trong khi giá đền bù tối đa ở Rạch Miễu chỉ là 1,5 triệu đồng/m2 (đất ở), thì tại các trung tâm giao dịch BĐS rao bán với giá đến 9 chỉ vàng/m2. Vì vậy, ngay sau khi hợp đồng giữa Cty KTXD Phú Nhuận với các đối tác được ký kết (như Cty Savimex, Tổng Cty TM Sài Gòn, Cty Sài Gòn Viễn Đông...), không ít đối tác lập tức bán đất trên giấy. Có đơn vị chỉ mới thông báo bán nội bộ 51 nền nhà (khoảng 3.000m2), mà chênh lệch giữa giá nội bộ với giá kinh doanh trên giấy đã lên tới 2,5 tỉ đồng.

Trong đơn khiếu tố, hầu hết người dân Rạch Miễu đều cho rằng chủ dự án đã dùng chính quyền như một công cụ để cưỡng chế họ ra khỏi nơi ở hợp pháp mà không đền bù theo quy định của pháp luật, như vậy là có dấu hiệu tham nhũng?

Dương Minh Đức - Theo Lao Động