Top

Mở rộng diện và quyền sở hữu nhà ở cho kiều bào

Cập nhật 22/05/2009 14:20

Sáng nay, 22-5, QH nghe các tờ trình của Chính phủ về 3 dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa. Quốc hội (QH) cũng đã nghe Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận đọc tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của Đại biểu QH, dự thảo luật đã bổ sung ba nhóm đối tượng được sở hữu nhà ở tại VN so với quy định hiện hành, đó là: “Người có quốc tịch Việt Nam”, “Người gốc Việt Nam có chuyên môn, kỹ năng đặc biệt” và “Người gốc Việt Nam có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam đang sinh sống ở trong nước”.

Sửa đổi này nhận được sự tán thành của Uỷ ban Kinh tế QH. Tuy nhiên, đối với nhóm đối tượng là “người gốc Việt Nam có chuyên môn, kỹ năng đặc biệt mà Việt Nam có nhu cầu”, một số ý kiến trong UB đề nghị bổ sung thêm điều kiện “về Việt Nam làm việc”.

Về số lượng nhà ở và diện tích nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở được sở hữu tại Việt Nam, đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế nhất trí quy định như dự thảo luật (không quy định số lượng nhà ở và diện tích nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở mà các nhóm đối tượng như người về đầu tư, người có công đóng góp cho đất nước, nhà văn hóa, nhà khoa học…).

Ủy ban Kinh tế cũng nhất trí với Dự thảo Luật về việc cho phép chủ sở hữu nhà ở là người Việt Nam định cư ở nước ngoài được quyền cho thuê nhà trong thời gian họ tạm thời không sử dụng, được ủy quyền quản lý nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, nhưng không được hưởng quyền bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng