Top

Quy định cho Việt kiều sở hữu nhà ở tại Việt Nam: Lùi thời hạn áp dụng đến 1-9-2009

Cập nhật 10/03/2009 15:30

Sáng nay, 10-3, Thường trực Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của QH cho ý kiến về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và sửa đổi, bổ sung Điều 121 của Luật Đất đai.

Đại diện Ban soạn thảo báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, dự án luật có một số điểm chỉnh sửa quan trọng trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp. Cụ thể, hiệu lực thi hành của luật (nếu được QH thông qua tại kỳ họp tới) bắt đầu từ 1-9-2009 để có thời gian cho Chính phủ chuẩn bị và ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành.

Một sửa đổi quan trọng khác là người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ có thêm quyền cho thuê và ủy quyền quản lý nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, nhưng không được quyền góp vốn bằng nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất. Quy định này xuất phát từ quan điểm sửa đổi Luật Nhà ở là tạo điều kiện để cho người VN định cư ở nước ngoài có chỗ ở ổn định chứ không phải để họ kinh doanh nhà ở.

Liên quan đến điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, dự án luật bổ sung thêm điều kiện đối tượng (đã được quy dịnh tại dự án luật) muốn sở hữu nhà ở tại VN phải “được phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên”.

Giải đáp phân vân của Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên, Thứ trưởng Nam nói thêm, việc tính toán thời gian ở thực tế - có khi chia làm nhiều lần ngắn trong năm - là rất khó nên dự án luật chỉ căn cứ vào giấy phép dược cư trú tại Việt Nam mà đối tượng này được cấp.

Tuy nhiên, Ban soạn thảo đề nghị được giữ nguyên quy định cho phép người VN định cư ở nước ngoài được sở hữu nhiều nhà ở tại Việt Nam, mặc dù có ý kiến đề nghị quy định chỉ cho phép họ sở hữu một nhà ở.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng