Top

Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất

Cập nhật 03/12/2012 13:57

Câu hỏi:

Kính chào các luật sư của văn phòng tư vấn!

Tôi có một vấn đề liên quan đến tài sản là địa ốc muốn xin được tư vấn như sau: Ông bà tôi để lại mảnh đất hơn 400m2 cho cha mẹ tôi. Khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất này, cha tôi đã tách mảnh đát làm đôi, có 2 sổ đỏ, 1 sổ mang tên cha tôi, sổ còn lại mang tên anh trai tôi. Cha tôi không làm bất cứ loại giấy tờ cho tặng hoặc thừa kế nào. Hiện nay cha tôi vẫn còn sống. Tôi xin hỏi khi anh tôi đứng tên trên sổ đỏ có phải tài sản đó đã thuộc về anh tôi hay không? Nếu cha tôi muốn đứng tên trên quyển sổ hiện đang mang tên anh tôi thì có được không? Thủ tục thế nào? Trên thực tế, bố tôi chưa chia cho các con bất cứ tài sản gì.

Tôi xin chân thành cảm ơn!


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Mảnh đất trên thuộc quyền sở hữu của cha mẹ bạn, theo quy định của pháp luật thì khi cha mẹ bạn tách sổ muốn anh trai bạn đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải làm hợp đồng tặng cho hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ở đây bạn có nói là cha bạn không làm bất cứ loại giấy tờ nào cho tặng quyền sử dụng đất cho anh bạn nhưng hiện nay anh trai bạn vẫn là người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Yêu cầu bạn liên hệ trực tiếp với phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại địa phương bạn để được trả lời cụ thể.

Về thắc mắc của bạn chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, đối với những tài sản pháp luật yêu cầu phải đăng ký quyền sở hữu để thể hiện người chủ sở hữu hợp pháp của tài sản đó. Theo đó trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay mang tên anh trai bạn điều đó chứng tỏ anh trai bạn là chủ sở hữu hợp pháp của mảnh đất đó.

Thứ hai, nếu cha bạn muốn đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu đất mang tên anh trai bạn thì anh trai bạn sẽ làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất sang tên cho cha bạn. Về trình tự, thủ tục làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất Điều 129 Luật đất đai 2003 quy định như sau:

Điều 129. Trình tự, thủ tục đăng ký thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất

1. Việc nộp hồ sơ thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất được quy định như sau:

a) Hồ sơ thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại nông thôn thì nộp tại Uỷ ban nhân dân xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất;

b) Hồ sơ thừa kế quyền sử dụng đất gồm di chúc hoặc biên bản phân chia thừa kế hoặc bản án, quyết định giải quyết tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất của Toà án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trường hợp người được nhận thừa kế là người duy nhất thì hồ sơ thừa kế gồm đơn đề nghị và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất gồm văn bản cam kết tặng cho hoặc hợp đồng tặng cho hoặc quyết định của tổ chức tặng cho quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Văn bản cam kết tặng cho hoặc hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc chứng nhận của công chứng nhà nước.

2. Trong thời hạn không quá mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, chuyển hồ sơ đến cơ quan quản lý đất đai thuộc Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp bên nhận quyền sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mà nghĩa vụ tài chính đó được xác định theo số liệu địa chính thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thông báo cho bên nhận quyền sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trong thời hạn không quá năm ngày làm việc, kể từ ngày thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, người nhận quyền sử dụng đất nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi đã nộp hồ sơ.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.