Top

Thủ tục đòi lại nhà đã cho

Cập nhật 16/10/2012 09:15

Câu hỏi:

Kính gửi chuyên mục Cafe Luật,

Tôi có vấn đề cần sự tư vấn của chuyên mục: Cha tôi có 4 người con, ông có sở hữu một căn nhà và ban đầu ông sống cùng với vợ và 4 người con trai. Sau đó, lần lượt người con thứ 1 lấy vợ và ra ở riêng, người con thứ 2 lấy vợ và định cư nước ngoài, người con thứ 3 lấy vợ vào miền Nam sinh sống. Sau khi vợ mất, ông và 3 người con còn lại đồng ý ký cho căn nhà đó cho người con thứ 3. Kể từ đó, ông và người con thứ 3 sống trong cùng căn nhà đó. Một năm sau khi ký cho nhà, người con thứ 3 tự tách hộ khẩu của người cha ra riêng. Hiện tại, người cha và con thứ 3 có cùng 1 hộ khẩu nhưng là hai quyển khác nhau cùng đứng chung một căn nhà đó (tức là hai sổ hộ khẩu tách biệt nhưng đứng chung một căn nhà). Sau 10 năm sống chung, người cha không thích cách đối xử của người con thứ 3 (đặc biệt là con dâu), bây giờ người cha muốn lấy lại căn đó, không muốn cho nữa. Vậy cho tôi hỏi cha tôi muốn lấy lại căn nhà đó có được không? Mà nếu có thì thủ tục như thế nào? Mong ban tư vấn trả lời giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật ANVLaw xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo Điều 467 BLDS:

Điều 467. Tặng cho bất động sản

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản. Như vậy khi thực hiện tặng cho quyền sở hữu căn nhà cho người con thứ 3, cha của bạn phải có văn bản tặng cho có công chứng, chứng thực và đăng ký quyền sở hữu nhà ở mang tên người con thứ 3. Căn nhà này sẽ thuộc về quyền sở hữu hợp pháp của người con này kể từ thời điểm hoàn thành việc đăng ký quyền sở hữu.Trong trường hợp này, bạn không nói rõ là căn nhà đã được thực hiện việc chuyển quyền sở hữu sang tên người con thứ 3 hay chưa, vì thế:

- Thứ nhất, nếu cha bạn đã thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu căn nhà cho người con thứ 3 thì cha bạn chỉ có thể đòi lại căn nhà nếu khi thực hiện việc tặng cho, cha bạn có yêu cầu người con này thực hiện một số nghĩa vụ mà người này không thực hiện được theo quy định tại khoản 3 Điều 470 BLDS. Theo đó, nếu cha bạn muốn đòi lại quyền sở hữu căn nhà thì có thể khởi kiện đòi lại. Theo Điều 427 BLDS, thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, các chủ thể khác bị xâm phạm.

- Thứ 2, nếu chưa thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu căn nhà bằng tên của người con thứ 3 thì việc tặng cho căn nhà chưa có hiệu lực nên cha bạn vẫn là người sở hữu hợp pháp của căn nhà.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn