Top

Hợp đồng ủy quyền đối với đất giải tỏa đền bù

Cập nhật 21/09/2012 09:30

Câu hỏi:

Kính gửi chuyên mục Café Luật,

Tôi có đọc những lời giải đáp về luật đất đai và thấy rất hữu ích với bản thân, nhân đây xin được giải đáp qua email vấn đề sau:

- Tôi có mua một miếng đất nhưng ở dạng giải tỏa đền bù, có làm hợp đồng ủy quyền nhận đền bù ở một phòng công chứng nhưng về xem lại thấy không ưng ý nên muốn làm một hợp đồng ủy quyền khác ở một phòng công chứng khác có được không? Có cần ký hủy hợp đồng ủy quyền trước rồi mới làm hợp đồng sau hay có thể để cả hai bản song song (cả hai bản hợp đồng đều ủy quyền cho một người)?

- Khi hợp đồng ủy quyền hết hạn mà đất quy họach vẫn bị treo thì phải giải quyết như thế nào nếu như không tìm lại được chủ cũ?

Tôi xin chân thành cám ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất: Trường hợp của bạn với cùng một nội dung công việc bạn có thể đến văn phòng công chứng nơi bạn công chứng hợp đồng ủy quyền đó để hủy rồi làm một hợp đồng ủy quyền khác, hoặc có thể sửa đổi hợp đồng ủy quyền đó theo trình tự của Luật Công Chứng 2006:

“Điều 44. Công chứng việc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch

1. Việc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thoả thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó và phải được công chứng.

2. Người thực hiện việc công chứng sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch phải là công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động hoặc giải thể thì công chứng viên thuộc tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch.

3. Công chứng việc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch được thực hiện theo thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương IV của Luật này.”

Thứ hai: Theo quy định của luật dân sự 2005 thì hợp đồng ủy quyền sẽ chấm dứt khi: “Điều 589. Chấm dứt hợp đồng ủy quyền

Hợp đồng ủy quyền chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

1. Hợp đồng ủy quyền hết hạn;

2. Công việc được ủy quyền đã hoàn thành;

3. Bên ủy quyền, bên được ủy quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng theo quy định tại Điều 588 của Bộ luật này;

4. Bên ủy quyền hoặc bên được ủy quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.”

Như vậy, nếu như đặt vào trường hợp của bạn thời hạn của hợp đồng ủy quyền đã hết thì khi đó hợp đồng ủy quyền đó sẽ chấm dứt và khi đó bạn sẽ không được nhận tiền đền bù cho thửa đất đó mà người được nhận tiền đền bù sẽ là chủ sở hữu của thửa đất đó.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn