Top

Tặng cho tài sản như thế nào cho hợp lý

Cập nhật 19/09/2012 09:20

Câu hỏi:

Em có vào mạng đọc được nhiều tư vấn của chuyên mục trên mạng nên hôm nay xin phép trình bày sự việc của gia đình để mong chuyên mục tư vấn giúp em nên làm cách nào thuận lợi nhất cho em và gia đình. Hiện nay Bố em có 2 căn hộ một là ở Hà Nội, hai là ở Ninh Bình. Vì đặc thù công việc cho nên Bố muốn trao tặng hoặc thừa kế lại cho 2 chị em em đang sinh sống và làm việc tại đó.

Gia đình em có 3 người con. Em là con gái cả, sau em có một em gái đã sang Canada lấy chồng và sinh sống. Hiện chỉ còn lại em đang đứng tên chủ hộ ở sổ hộ khẩu tại nơi em đang sinh sống ở Ninh Bình. Em trai em có đăng ký hộ khẩu tạm trú tại nơi đang ở Hà Nội. Bố em muốn để lại ngôi nhà ở Hà Nội cho em trai em. Và ngôi nhà ở Ninh Bình cho em. Mỗi người đều đang sống và làm việc tại những ngôi nhà đó. Bố em có đăng ký hộ khẩu tạm trú tại Hà Nội cùng gia đình em trai, ở đây đã có sổ đỏ đứng tên Bố em. Ở Ninh Bình hiện chỉ có mình em, ngôi nhà này có sổ hồng cũng đứng tên Bố em. Mẹ em đã mất từ năm 2003 và không để lại di chúc. Nhưng tên sử dụng giấy tờ nhà đất chỉ có mình Bố em đứng tên. Sổ đỏ mảnh đất, ngôi nhà Hà Nội sổ đỏ cấp năm 2005 sau khi mẹ đã mất. Còn sổ hồng ở Ninh Bình thì có từ năm 1999 lúc đó Mẹ em chưa mất.

Vậy Luật sư xem xét giúp em xem Bố em nên làm thế nào cho tiện nhất, thủ tục dễ dàng nhất để nhượng quyền toàn bộ sử dụng, mua bán ngôi nhà ở Hà Nội cho em trai và ngôi nhà đất đai ở Ninh Bình cho em? Và giấy tờ cần chuẩn bị những gì? Xin chuyên mục tư vấn giúp. Em xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ vào những tình tiết mà bạn cung cấp thì có thể thực hiện việc tặng cho tài sản là bất động sản đó theo nhiều cách. Tôi xin tư vấn cho bạn 1 hướng sau:

Mẹ bạn mất năm 2003 nhưng không để lại di chúc, khi đó những di sản của mẹ bạn sẽ phải chia theo pháp luật. Khi đó gia đình bạn cần đi khai nhận di sản thừa kế của mẹ bạn để lại. Căn hộ ở Ninh Bình nếu không chứng minh được là tài sản riêng của bố bạn thì nó là tài sản chung của bố mẹ bạn (mặc dù đứng tên bố bạn) vì nó phát sinh trong thời kỳ hôn nhân. Căn hộ ở Hà Nội nó là tài sản phát sinh sau khi mẹ bạn mất nên có thể nó không thể xác định là tài sản riêng của Bố bạn.

Sau khi đã khai nhận di sản xong, thì phải xác định được những ai là người được thừa kế. Khi đó chị Bạn ở Canada cũng có quyền được hưởng di sản thừa kế của mẹ bạn để lại. Đối với người chị đang ở Canada nếu không thể về được có thể làm giấy ủy quyền cho 1 cá nhân trong nước để thực hiện công việc. Việc làm giấy ủy quyền có thể đến đại sứ quán Việt Nam tại Canada để được tư vấn về trình tự thủ tục làm giấy ủy quyền cho cá nhân trong nước thực hiện công việc thay.

Bước tiếp theo sau khi khai nhận di sản và xác nhận được các đối tượng nhận di sản thừa kế thì các thành viên đó có thể lập văn bản thoản thuận về việc phân chia di sản thừa kế là bố bạn được hưởng toàn bộ di sản thừa kế, hoặc làm hợp đồng tặng cho toàn bộ di sản thừa kế đó cho bố bạn sau khi đã chia di sản thừa kế.

Sau khi bố bạn được toàn quyền đối với 2 căn hộ trên, thì có thể làm hợp đồng tặng cho tài sản là bất động sản cho 2 chị em bạn. Trình tự thủ tục tặng cho tài sản là bất động sản đó như sau:

Trình tự, thủ tục hợp đồng tặng cho tuân theo quy định của Điều 129 Luật Đất đai 2003 quy định:

“1. Việc nộp hồ sơ thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất được quy định như sau:

a) Hồ sơ thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại nông thôn thì nộp tại Uỷ ban nhân dân xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất;

b) Hồ sơ thừa kế quyền sử dụng đất gồm di chúc hoặc biên bản phân chia thừa kế hoặc bản án, quyết định giải quyết tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất của Toà án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trường hợp người được nhận thừa kế là người duy nhất thì hồ sơ thừa kế gồm đơn đề nghị và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất gồm văn bản cam kết tặng cho hoặc hợp đồng tặng cho hoặc quyết định của tổ chức tặng cho quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Văn bản cam kết tặng cho hoặc hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc chứng nhận của công chứng nhà nước.

2. Trong thời hạn không quá mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, chuyển hồ sơ đến cơ quan quản lý đất đai thuộc Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp bên nhận quyền sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mà nghĩa vụ tài chính đó được xác định theo số liệu địa chính thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thông báo cho bên nhận quyền sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trong thời hạn không quá năm ngày làm việc, kể từ ngày thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, người nhận quyền sử dụng đất nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi đã nộp hồ sơ.”

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn