Top

Dì ruột bán nhà cho cháu phải đóng những loại thuế gì?

Cập nhật 08/10/2012 10:25

Câu hỏi:

Dì ruột tôi muốn bán cho tôi 1 căn nhà (bán giá rẻ gần như cho) tổng diện tích 65m2 ở Thành Phố Thái Bình. Tôi muốn hỏi nếu dì làm thủ tục cho tặng tôi thì có phải đóng phí trước bạ + thuế thu nhập cá nhân không? Và nếu đóng thì mức phí mỗi loại là bao nhiêu? Còn trường hợp chuyển nhượng thì thủ tục cũng như mức phí đóng là bao nhiêu? Xin chân thành cảm ơn luật sư

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật ANVLaw xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

1.Đối với trường hợp tặng cho:

Thứ nhất, về lệ phí trước bạ:

Căn cứ vào Điều 2 và Điều 3 Nghị định 45/2011/NĐ-CP: Khi thực hiện thủ tục tặng cho ngôi nhà, bạn phải đóng lệ phí trước bạ khi bạn làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu đối với ngôi nhà.

Theo Thông tư 124/2011/TT-BTC

Mức thu lệ phí trước bạ: số tiền lệ phí trước bạ phải nộp được xác định như sau:

Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp

(đồng) = Giá tính lệ phí trước bạ

(đồng) x Tỷ lệ lệ phí trước bạ (0,5%)

Trong đó : Căn cứ giá tính lệ phí trước bạ nhà là diện tích nhà chịu lệ phí trước bạ và giá nhà tính lệ phí trước bạ. Diện tích nhà chịu lệ phí trước bạ là toàn bộ diện tích sàn nhà (kể cả diện tích công trình phụ kèm theo) thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Còn giá nhà tính lệ phí trước bạ là giá do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

- Thứ 2, về thuế thu nhập cá nhân: Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, trong trường hợp tặng cho căn nhà, dì của bạn không phải đóng thuế thu nhập cá nhân vì không thuốc đối tượng nộp thuế của loại thuế này.

2. Nếu căn nhà được chuyển nhượng cho bạn, bạn phải thực hiện thủ tục theo Điều 93 Luật Nhà ở như sau: Bước 1:Các bên trực tiếp hoặc thông qua người đại diện thoả thuận về mua bán nhà ở ( hợp đồng về nhà ở).

Hợp đồng về nhà ở, văn bản tặng cho nhà ở phải thể hiện các nội dung sau đây: a) Tên và địa chỉ của các bên;

b) Mô tả đặc điểm của nhà ở;

c) Giá và phương thức thanh toán nếu trong hợp đồng có thoả thuận về giá;

d) Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành (nếu có)

đ) Quyền và nghĩa vụ của các bên;

e) Cam kết của các bên;

g) Các thỏa thuận khác;

h) Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng hoặc ký văn bản;

i) Chữ ký của các bên

Bước 2. Hợp đồng về nhà ở phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã đối với nhà ở tại nông thôn Bước 3: Một trong các bên theo thoả thuận thực hiện nộp thuế và lệ phí theo quy định của pháp luật. Bước 4: Bên mua, nhà ở có trách nhiệm nộp hồ sơ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo trình tự quy định tại Điều 16 của Luật này, trừ trường hợp bên bán nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở hoặc các bên có thỏa thuận khác. Quyền sở hữu nhà ở được chuyển cho bên mua nhà ở kể từ thời điểm hợp đồng được công chứng đối với giao dịch về nhà ở giữa cá nhân với cá nhân hoặc đã giao nhận nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng đối với giao dịch về nhà ở mà một bên là tổ chức kinh doanh nhà ở hoặc từ thời điểm mở thừa kế trong trường hợp nhận thừa kế nhà ở.

Trong trường hợp này, bạn phải nộp các loại lệ phí và thuế như sau:

1.Lệ phí công chứng:

Theo quy định tại Thông tư liên tịch Số: 08/2012/TTLT-BTC-BTP hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí công chứng, bạn phải nộp mức phí tùy theo giá trị ngôi nhà.

2. Lệ phí trước bạ: mức đóng lệ phí trước bạ là 0,5% giá trị căn nhà.

3. Tiền thuế thu nhập cá nhân: là khoản tiền mà người bán là dì của bạn có nghĩa vụ phải nộp. Mức thuế suất phải đóng là: 25% trên thu nhập chuyển nhượng – được tính bằng cách lấy giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hợp đồng trừ đi giá vốn bao gồm giá mua và các chi phí liên quan.

- Trường hợp giá vốn không có hoá đơn, chứng từ hợp pháp để chứng minh thì cơ quan thuế sẽ áp mức thuế suất 2% theo giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn