Top

Thủ tục nhận thừa kế như thế nào?

Cập nhật 13/01/2010 16:15

Câu hỏi:

Hiện nay gia đình tôi có một căn nhà ở Hà nội, nhưng thời gian vừa qua bố tôi đột ngột qua đời và không để lại di chúc. Vậy tôi xin hỏi thủ tục để nhận thừa kế ngôi nhà của bố tôi và thủ tục xin cấp sổ đỏ như thế nào (gia đình tôi có hai anh em trai, bố mẹ đã ly dị từ lâu)? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn! (pinwheel_of_love.1823@yahoo.com.vn)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Căn cứ Điều 676 Bộ Luật Dân Sự hai anh em bạn là những người thừa kế theo pháp luật đối với căn nhà mà bố bạn để lại sau khi qua đời. Theo đó, hai anh em bạn sẽ phải tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế, hoặc phân chia di sản thừa kế theo quy định của pháp luật.

Thủ tục khai nhận di sản thừa kế, hoặc phân chia di sản thừa kế được thực hiện tại các Văn phòng công chứng. Căn cứ vào đơn yêu cầu và hồ sơ xin khai nhận thừa kế, Văn phòng công chứng sẽ ra thông báo niêm yết tại trụ sở UBND xã, phường nơi căn nhà tọa lạc theo quy định.

Nghị định 88/2009/NĐ-CP quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gồm: Hồ sơ gồm đơn xin cấp GCN QSH nhà; các giấy tờ chứng nhận liên quan đến quyền sử dụng đất; giấy phép xây dựng nhà ở đối với trường hợp phải xin giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng, giấy tờ về nhận thừa kế nhà ở đã có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND theo quy định của pháp luật.

Thời gian thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ được quy định như sau:

1. Không quá năm mươi (50) ngày làm việc đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận lần đầu.

2. Không quá ba mươi (30) ngày làm việc đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà có nhu cầu bổ sung chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.

3. Không quá hai mươi (20) ngày làm việc đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

4. Thời gian quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này không kể thời gian công khai kết quả thẩm tra, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian trích đo địa chính thửa đất.
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn