Top

Được mẹ tặng cho tài sản có phải đóng thuế không?

Cập nhật 29/12/2009 09:20

Câu hỏi:

Ba chồng tôi mất sớm, mẹ chồng tôi đứng tên trên giấy chủ quyền, bà hiện có 4 người con ở Việt Nam, 1 người ở nước ngoài. Nay bà muốn sang tên cho vợ chồng tôi (chồng tôi là con trai một và là út trai) căn nhà. Anh trai ở nước ngoài và 3 người chị gái ở Việt Nam đều không nhận phần tài sản này. Vậy thủ tục và cách làm giấy sang tên như thế nào? Chúng tôi là người thừa kế phần tài sản này có phải đóng thuế nhà đất hay không? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (mamnonbuuhoa@gmail.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:
 

Chúng tôi không được rõ về việc khi ba chồng chị mất thì có khối tài sản này chưa, hoặc đã thực hiện việc kê khai di sản thừa kế chưa, hay đây là tài sản mà mẹ chồng chị tạo lập được sau này. Nếu đây là tài sản riêng của mẹ chồng chị thì bà có thể làm thủ tục tặng cho vợ chồng chị mà không cần có ý kiến của những người khác.

Thủ tục tặng cho phải lập hợp đồng bằng văn bản có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, sau đó, làm thủ tục trước bạ, đăng bộ qua tên vợ chồng chị. Vì có mối quan hệ mẹ con, nên vợ chồng chị sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và phí trước bạ nhưng phải chứng minh có mối quan hệ ruột thịt này.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn