Top

Tài sản cha mẹ để lại được phân chia như thế nào?

Cập nhật 20/10/2009 16:50

Câu hỏi:

Cha mẹ tôi quan hệ hôn nhân có hôn thú, sinh được 9 người con (3 người đã mất). Năm 1944 mẹ ruột tôi qua đời (không để lại di chúc). Đến năm 1954 cha tôi tục huyền với mẹ kế tôi sinh được 5 người con (mẹ kế tôi bị bệnh thiểu năng trí tuệ nên không đóng góp được gì trong khối tài sản do cha mẹ tôi tạo lập).

Cha tôi mất năm 1985 (không có di chúc để lại), trong thời gian này anh em dòng lớn chúng tôi ra riêng để căn nhà từ đường đang thờ cúng cha mẹ ruột cho mẹ kế và các em ở. Thời gian gần đây chúng tôi mới được biết là các em tôi đã được mẹ kế tôi làm di chúc (trước năn 2005) toàn bộ tài sản trên cho 4 người con của bà (1 người đã chết năm 1975). Mẹ kế tôi cũng qua đời năm 2005. Vậy xin hỏi tờ di chúc trên có hợp lệ hay không? Anh em dòng lớn chúng tôi có được chia tài sản của cha mẹ ruột để lại hay không? Tài sản được phân chia như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (kissofthedrangon@yahoo.com)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Theo những gì bạn nêu trong thư, chúng tôi xin được trả lời như sau:
 

- Về di chúc: Nếu như bạn xác nhận và có các chứng cứ chứng minh người mẹ kế của bạn bị thiểu năng trí tuệ, không đủ năng lực hành vi, thì di chúc đó không có giá trị và được xem như là không có di chúc.

- Về phân chia di sản: Theo qui định của BLDS, trong trường hợp không có di chúc thì những người thừa kế thuộc hàng thứ nhất sẽ được chia phần đều nhau. Cách chia có thể nói chung như sau: Bạn và anh em ruột của bạn sẽ được hưởng phần di sản do cha chung và mẹ bạn để lại; những người em cùng cha khác mẹ cũng được hưởng phần di sản do cha chung và mẹ kế của bạn để lại. Chi tiết về cách chia tùy thuộc vào tài sản và thỏa thuận của các đồng thừa kế.

Nhưng cũng xin lưu ý, thời hiệu đòi quyền thừa kế theo qui định của luật là 10 năm, quá thời hiệu này thì không còn quyền đòi chia di sản thừa kế nữa.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn