Top

Quyền sử dụng đất và các giấy tờ có liên quan?

Cập nhật 21/09/2009 16:50

Câu hỏi:

Gia đình tôi có mảnh đất 100m2, mảnh đất này là do ông cha để lại, không có di chúc (trước khi ông nội tôi mất thì ai cũng có nhà riêng). Đất đã có giấy chứng nhận sở hữu từ năm 1998 (bây giờ chưa chuyển sang sổ đỏ). Trong năm 1998 (sau khi đã có giấy chứng nhận sở hữu đất) trong một buổi họp mặt gia đình, bố tôi đã ký vào 1 tờ giấy có nội dung đại loại là chuyển 1 phần đất 60m2 cho anh trai của bố tôi. Tờ giấy đó không được đem ra cơ quan pháp luật chứng thực và không có đại diện của cơ quan pháp luật làm chứng. Bố tôi ký tờ giấy đó trong khi không có mặt của mẹ tôi và tôi. Hiện nay, anh trai của bố tôi đã sử dụng 1 phần mảnh đất đó. Vậy tờ giấy đó có hiệu lực hay không? Sau khi bố tôi ký giấy cho đất thì các chị của bố tôi cũng đòi có phần trên mảnh đất 100m2. Bây giờ, gia đình tôi muốn lấy lại 2 mảnh đất nói trên thì phải làm như thế nào? Thủ tục chuyển sang sổ đỏ ra sao? Chi phí cho việc chuyển sang sổ đỏ hết bao nhiêu?

Mong Cafe Luật tư vấn giúp tôi. (lackyds@yahoo.com)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:
 

- Theo như bạn trình bày thì đất này của ông nội bạn (tài sản riêng của ông) để lại không có di chúc cho nên đây là tài sản thừa kế cho hàng thừa kế thứ nhất của ông nội bạn gồm: ba - mẹ (nếu tại thời điểm ông nội bạn chết mà hai người này còn sống), vợ và các con của ông kể cả con ruột, con riêng và con nuôi ( nếu có). Những người này có quyền bằng nhau trong việc định đoạt khối tài sản thừa kế này. Nếu các bên không thống nhất được với nhau thì có thể khởi kiện ra Toà để đảm bảo quyền lợi của mình.

- Như phân tích ở trên, việc ba bạn tự ý cho phần tài sản thừa kế trên mà không có sự thống nhất của các đồng thừa kế khác là không hợp pháp và không có giá trị pháp lý.

- Ba bạn phải làm thủ tục khai nhận di sản, nếu các đồng thừa kế còn lại nhường phần di sản mình được hưởng cho ba bạn thì ba bạn mới được hưởng toàn bộ mảnh đất trên. Lúc đó ba bạn mới được toàn quyền quyết định cho ai và phải ra phòng công chứng chứng nhận mới có giá trị.

- Bạn đến UBND Quận nơi miếng đất toạ lạc để xin cấp sổ đỏ.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn