Top

Chỉ số giá bất động sản: Xác thực đến đâu?

Cập nhật 30/07/2008 09:00

Ở VN, một số Cty kinh doanh, môi giới mua bán BĐS đã bắt đầu tiến hành xây dựng bảng chỉ số giá BĐS, cập nhật đến từng tuần.

Tuy nhiên, việc xây dựng chỉ số giá BĐS được thực hiện tự phát nên tính xác thực, độ tin cậy của chỉ số giá BĐS do các Cty đưa ra cũng là một việc đáng để lưu tâm.

Ở các quốc gia phát triển, nơi có thị trường bất động sản (BĐS) phát triển ổn định, chỉ số giá BĐS phản ánh được xu hướng, sức mua, biến động... của thị trường một cách tương đối chính xác.

Doanh nghiệp đi trước cơ quan quản lý

Ông Trần Minh Hoàng - GĐ Cty Vina Land Invest Corp - đơn vị đầu tiên xây dựng chỉ số giá BĐS cho từng tuần trên địa bàn TPHCM cho biết, việc xây dựng chỉ số giá BĐS được thực hiện trên cơ sở thu thập thông tin giao dịch trong hệ thống các trung tâm môi giới của Vina Land.

Trong đó, chủ yếu là giao dịch BĐS trong các khu vực đô thị mới như khu vực Nam Sài Gòn và khu vực phía đông gồm các quận 2, 9... Sau đó, chọn các dự án tiêu biểu, tính giá bình quân từ đó xây dựng chỉ số.

Trong chỉ số giá BĐS được chia thành chỉ số giá căn hộ chung cư gồm 3 cấp: Từ 1.200USD/m2 trở xuống; từ 1.200 đến 2.000USD/m2 và trên 2.000USD/m2. Đối với chỉ số giá đất được chia thành 4 cấp: Dưới 1.200USD/m2; từ 1.200 đến 2.000USD/m2; từ 2.000 đến 3.000USD/m2 và trên 3.000USD/m2.

Việc Vina Land tiên phong xây dựng chỉ số giá BĐS đã được các chuyên gia đánh giá cao. Vì dù sao đây cũng là lần đầu tiên có một chỉ số giá BĐS để tham chiếu.

Chính bản thân ông Trần Minh Hoàng cũng cho rằng chỉ số giá BĐS của Cty Vina Land cũng chỉ là một căn cứ để tham khảo và được cập nhật hàng tuần trên tạp chí Thị trường giá cả BĐS và Tài sản (của Bộ Tài chính).

Tuy nhiên, vấn đề xác thực, độ tin cậy của chỉ số này đến đâu là một vấn đề đáng bàn. CTCP địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) không xây dựng bảng chỉ số giá như Cty Vina Land, nhưng hàng tuần phát hành bảng giá tham khảo BĐS không chỉ trên địa bàn TPHCM mà các khu vực trọng điểm về phát triển thị trường BĐS trên cả nước đều được cập nhật.

So sánh giữa bảng giá tham khảo của Cty Sacomreal và của Cty Vina Land thấy có chênh lệch rất nhiều.

Chẳng hạn, đối với dự án Him Lam - Kênh Tẻ (quận 7), chỉ số giá BĐS của Vina Land cho thấy đã tăng từ 9,7 đến 36%. Trong khi đó, bảng giá tham khảo của Sacomreal thì cho thấy giá đất trong dự án này hầu như không tăng, hoặc chỉ tăng không đáng kể.

Sẽ có chỉ số giá BĐS chính thức

Vấn đề đặt ra là các Cty khi cung cấp bảng giá tham khảo hoặc chỉ số giá BĐS có thực sự khách quan, vô tư hay có ý đồ gì không? Và liệu những thông tin mang tính định hướng này có cần được kiểm soát hay tiếp tục bị thả nổi?

Trên thực tế, chuyện làm giá, bơm giá của các Cty kinh doanh, môi giới mua bán nhà đất là chuyện thường ngày.

Ngày 26.7, trong khuôn khổ chuyến công tác phía Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã có dành cho báo chí một cuộc trao đổi ngắn về vấn đề xây dựng bảng chỉ số giá BĐS.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Chính phủ, Bộ Xây dựng đã nhận thấy sự cần thiết phải có một chỉ số giá BĐS. Qua chỉ số phản ánh được tình hình của thị trường...

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang xây dựng chỉ số giá BĐS, dự kiến trong tháng 10 có thể trình cho Chính phủ xem xét. Trước mắt, sẽ làm thí điểm xây dựng chỉ số giá BĐS trên địa bàn TPHCM vì đây là thị trường BĐS lớn nhất của cả nước. Bước đầu sẽ xây dựng chỉ số giá BĐS đối với 2 phân khúc thị trường BĐS là chỉ số giá căn hộ và văn phòng cho thuê.

Ông Nguyễn Xuân Châu - TGĐ Nova Home cho rằng: "Đã đến lúc cần phải có một chỉ số giá nhà đất minh bạch là thước đo cho thị trường BĐS. Các số liệu như nhà đất ở đâu, giá bao nhiêu, thời điểm nào, số liệu giao dịch thực được cung cấp một cách minh bạch, tránh tình trạng nhiễu thông tin sẽ giúp cho thị trường BĐS nhanh chóng hồi phục".

Theo Lao Động