Top

Đưa thị trường vào nền nếp

Cập nhật 26/08/2008 10:00

Bộ Xây dựng (XD) cho biết, từ tháng 9-2008, Bộ sẽ tập hợp và công bố chỉ số giá bất động sản (BĐS) nhằm xử lý tình trạng sốt cục bộ, cũng như sự “nóng”, “lạnh” bất thường của thị trường BĐS. Chỉ số giá BĐS sẽ được Bộ công bố hằng tháng tương tự chỉ số CPI.

Mua bán theo tâm lý số đông...

Theo Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ XD) Nguyễn Mạnh Hà, thị trường BĐS hiện nay có một thực tế là người dân “đổ xô” mua, bán theo tâm lý số đông.

Chỉ một vài dự án ở những vị trí rất đẹp đang “sốt” sẽ khiến cả thị trường “sốt”, người dân lao vào mua, gây ra những biến động xấu. Mặt khác, nhiều dự án bị cò nhà đất thao túng, đẩy giá lên cao, gây “sốt” ảo...

Vì vậy, Bộ XD sẽ công bố chỉ số giá BĐS nhằm khắc phục tình trạng trên và định hướng thị trường. Chỉ số giá này không bắt buộc các đối tượng tham gia giao dịch phải tuân theo, mà chỉ có tính chất tham khảo.

Công bố chỉ số giá bất động sản của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Chỉ số giá được đưa ra trên cơ sở tổng hợp tình hình giao dịch thực tế giữa người dân với nhau ở một vị trí và trên một địa bàn cụ thể, nhưng không phải giá do chủ đầu tư các dự án ấn định.

Ngoài ra, còn tính tới biến động giá của các BĐS tương tự theo thời gian. Tuy nhiên, chỉ số giá BĐS sẽ được công bố theo từng địa bàn, trước mắt là 2 đô thị lớn là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Trên cơ sở đó, các địa phương khác cũng có thể tự công bố chỉ số giá BĐS trên địa bàn để quản lý và làm cơ sở để điều hành thị trường. Theo ông Hà, việc xây dựng chỉ số BĐS cho cả nước sẽ rất phức tạp.

Mặt khác, cũng chưa có các con số thống kê trên quy mô cả nước và sự phát triển của mỗi địa phương cũng khác nhau, nên thị trường BĐS cũng khác nhau. Chẳng hạn, Hải Phòng sẽ khác với Hải Dương, Hà Nội,... nên việc tổng hợp sẽ rất khó khăn.

Về cách tính chỉ số giá BĐS, Bộ XD sẽ áp dụng phương pháp sử dụng “rổ hàng hóa”. Nhưng, cũng có thể sẽ có chỉ số cho từng phân khúc thị trường như nhà cao cấp, nhà trung bình, hay căn hộ chung cư, đất nền, nhà phố, văn phòng, khách sạn...

Thông tin từ thị trường, các cơ quan quản lý Nhà nước và thống kê từ các sàn giao dịch chuẩn do Bộ đang xây dựng sẽ được sử dụng để ban hành chỉ số giá.

Ngoài ra, chỉ số giá BĐS công bố theo thời điểm sẽ liên quan đến các loại hàng hóa khác. Nếu các chỉ số kinh tế khác có liên quan như giá vật liệu biến động thì chỉ số giá BĐS cũng chuyển động theo...

Trả lời câu hỏi thông tin giá cả BĐS nhiều khi do “cò” đất tung lên, 70% là giao dịch ngầm, liệu có ảnh hưởng đến tính chính xác của chỉ số giá? Ông Hà cho biết, thông tin ảo cũng có nhiều.

Vì vậy, điều quan trọng là chắt lọc, tìm được thông tin thật do người dân chào bán, hoặc trả giá mua. Trên các sàn giao dịch BĐS điện tử hiện nay, mọi thứ đều công khai.

Đương nhiên, giá do người dân, doanh nghiệp chào bán không phải giá thật 100%. Khi thị trường lên thì giá cao, nhưng khi thị trường “nguội”, không ai dại gì chào giá cao để “treo” hàng của mình.

Thị trường cũng dần phải đi theo hướng chuyên nghiệp chứ không thể giao dịch ngầm mãi được. Khi thị trường đi vào nền nếp và chuyên nghiệp, hàng hóa của các đơn vị kinh doanh BĐS phải được chào bán trên sàn giao dịch, đó cũng là kênh thông tin tốt để Nhà nước xây dựng chỉ số giá BĐS.

Theo Hà Nội Mới