Top

Nhà xây năm 2007 không có giấy phép xây dựng có hợp lệ không?

Cập nhật 07/08/2013 15:51

Kính chào luật sư!

Tôi vừa mua 1 ngôi nhà ở phường Phú Hòa - Bình Dương, làm xong giấy tờ mua bán thì tôi được biết nhà nay đang mang số tạm, tôi đang làm lại thủ tục cấp số nhà mới, nhưng nhà nay tôi xây dựng năm 2007 thì không có giấy phép xây dựng thì không biết có hợp lệ không?

- Một điều muốn hỏi nửa là diện tích đất của tôi là 100m2, trong đó chỉ có 50m2 thổ cư, nhưng xây dựng nhà trên 100m2 thì có hợp lệ không?

- Với 2 điều trên, vậy khi tôi xin cấp số nhà mới thì có bị phạt hay bị gì không?



Trân trọng và cảm ơn!

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư  Phạm Thị Kim Thoa - Trung tâm TVPL -  Hội Luật gia TP.HCM:

1. Trình tự làm thủ tục tặng cho tài sản được xác lập tại Văn phòng công chứng

Theo quy định tại tại công văn số 5144/HD-LS ngày 30-6-2010 của liên sở Xây dựng - Tài nguyên môi trường, tại tiểu mục 2.1, mục 2 quy định, nhà ở xây dựng sai phép từ ngày 1-7-2006 đến trước ngày 1-5-2009 nhưng nằm trong quy hoạch xây dựng khu dân cư ổn định và xây dựng sai phép về số tầng, về diện tích xây dựng nhưng không ảnh hưởng đến công trình lân cận thì cho phép chủ đầu tư được giữ nguyên công trình xây dựng với điều kiện khi thực hiện quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/500 được duyệt thì chủ đầu tư phải tự tháo dỡ phần sai phép mà không được bồi thường.

Cơ quan cấp giấy chứng nhận chỉ xem xét cấp giấy chứng nhận cho diện tích phù hợp quy hoạch và kiến trúc đó theo giấy phép xây dựng và ghi chú: “Khi thực hiện quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/500 được duyệt thì chủ đầu tư phải tự tháo dỡ phần sai phép mà không được bồi thường”.

Rõ ràng, theo quy định này, chỉ khi nào bạn xây nhà sai phép trong khoảng thời gian từ ngày 1-7-2006 đến trước ngày 1-5-2009 và nhà ở đã xây sai phép phải nằm trong quy hoạch khu dân cư ổn định thì mới được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Nhưng theo thư bạn nêu thì bạn xây nhà không phép chứ không phải xây trái phép.

Thứ hai, theo quy định tại Điểm h, Khoản 1, Điều 8 nghị định 88/2009/NĐ-CP, trường hợp cá nhân trong nước muốn được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng không có một trong những giấy tờ quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và e khoản này thì phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở đã được xây dựng trước ngày 1-7-2006, nhà ở không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hoặc phải phù hợp quy hoạch đối với trường hợp xây dựng sau khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn theo quy định của pháp luật;

Trường hợp nhà ở xây dựng từ ngày 1-7-2006 thì phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở không thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng, không có tranh chấp và đáp ứng điều kiện về quy hoạch như trường hợp nhà ở xây dựng trước ngày 1-7-2006”.


***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn