Top

Thủ tục khi xây nhà trên đất nông nghiệp

Cập nhật 18/12/2012 16:24

Trước hết mình xin gửi lời cảm ơn tới Cafeluat lời cảm ơn chân thành vì những thông tin bổ ích mà các bạn đã giải đáp.

- Mình mới mua 1 miếng đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm) với diện tích 58m2 đã có sổ riêng. Mình muốn xây nhà để ở thì phải làm những thủ tục gì?

- Miếng đất này mình để tên người chủ quyền là cha ruột. Hiện ông là thương binh hạng 1/4, tỉ lệ mất sức, thương tật là 91% và không có nhà ở. Vậy khi làm các thủ tục về giấy tờ đất đai ông cố được ưu tiên gì không? Mình xin chân thành cảm ơn!


Kính gửi: Quý bạn đọc
 

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Việc sử dụng đất phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đã được Nhà nước công nhận, vì đất của bạn là đất nông nghiệp nên muốn xây nhà phải chuyển mục đích sử dụng đất.

Nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường; Hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, bao gồm:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất;

- Bản vẽ thửa đất;

-Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất nông nghiệp)

Và bạn phải nộp một số tiền như sau:

Nộp tiền sử dụng đất bằng 100% giá trị chênh lệch giữa giá đất ở trừ đi giá đất đất nông nghiệp. Giá đất ở và giá đất nông nghiệp làm căn cứ để tính nghĩa vụ tài chính dựa vào khung giá đất được UBND tỉnh, thành phố nơi thửa đất tọa lạc ban hành và hiện nay tiền sử dụng đất này còn được nhân với hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định tại thông tư 93/2011/TT-BTC ngày 29/6/2011 về thu tiền sử dụng đất. Ngoài ra bạn còn phải nộp lệ phí trước bạ là 0,5% tổng giá trị đất ở (khoản 2, điều 1 Nghị định 80/2008/NĐ-CP).

Theo quy định tại Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 7-12-2004 của Bộ Tài chính thì cha của bạn thuộc đối tượng được miễn, giảm khi nộp tiền sử dụng đất : “người gia nhập tổ chức cách mạng từ 31-12-1935 trở về trước; người gia nhập tổ chức cách mạng (từ 1-1-1936 đến 31-12-1944) được tặng thưởng Huân chương Sao vàng hoặc Huân chương Hồ Chí Minh hoặc Huân chương Độc lập hạng nhất; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lao động, thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị mất sức lao động 81% trở lên, thân nhân liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hằng tháng.

Nhà nước giảm tiền sử dụng đất cho các trường hợp: người có công với cách mạng được giảm 90% tiền sử dụng đất phải nộp cho thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị mất sức lao động 61-80% và giảm tiền sử dụng đất phải nộp 80% cho các đối tượng này nếu mất sức lao động 41-60%. Thân nhân liệt sĩ, người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 21- 40% được giảm 70% tiền sử dụng đất phải nộp; người hoạt động cách mạng, làm nghĩa vụ quốc tế được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhất (hoặc Huân chương Chiến thắng hạng nhất) được giảm 65% tiền sử dụng đất phải nộp.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn