Top

Sử dụng đất không đúng mục đích bị xử phạt như thế nào?

Cập nhật 23/10/2012 13:05

Câu hỏi:

Em quê ở Ninh Bình, em đã lập gia đình và có ba con. Ở quê, em muốn xây một căn nhà cho các cháu ở. Mảnh đất hiện tại, trước đây là vườn rau muống của nhà em lấn chiếm được. Đợt vừa rồi nhà em có tiến hành san lấp, đổ đất đá. Nhưng bị chính quyền xã gọi lên nhắc nhở, phạt tiền. Rồi cuối cùng cũng cho san lấp xong. Hỏi UBND xã để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng thì xã không đồng ý. Thành thử mảnh đất nhà em hiện tại không có một giấy tờ gì. Em cũng xin lưu ý, mảnh đất nhà em định xây nhà không nằm trong diện quy hoạch gì của chính quyền cả. Thời gian này em muốn xây một căn nhà cấp 4 lên cho các cháu ở để khỏi bị mưa nắng. Vậy em nhờ anh/ chị cho em hỏi:

1. Nếu em xây vào lúc này thì sẽ bị chính quyền phạt và xử lý như thế nào?

2. Nếu được, em xin anh/ chị tư vấn giúp em để em có thể xây dựng được nhà. Em xin chân thành cảm ơn các anh/ chị.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật ANVLaw xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

- Theo Điều 8 Nghị đinh 105/2009/NĐ-CP:

Điều 8. Sử dụng đất không đúng mục đích

1. Sử dụng đất không đúng mục đích mà không thuộc trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này thì hình thức và mức xử phạt như sau:

a) Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ hai trăm nghìn (200.000) đồng đến năm trăm nghìn (500.000) đồng nếu hậu quả của hành vi thuộc mức một (1);

b) Phạt tiền từ năm trăm nghìn (500.000) đồng đến hai triệu (2.000.000) đồng nếu hậu quả của hành vi thuộc mức hai (2);

c) Phạt tiền từ hai triệu (2.000.000) đồng đến mười triệu (10.000.000) đồng nếu hậu quả của hành vi thuộc mức ba (3);

d) Phạt tiền từ mười triệu (10.000.000) đồng đến ba mươi triệu (30.000.000) đồng nếu hậu quả của hành vi thuộc mức bốn (4).

Nếu bạn tự ý xây nhà, bạn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 30.000.000 đồng tùy vào giá trị quyền sử dụng đất mà bạn đang sử dụng.

- Nếu muốn xây nhà trên mảnh đất này, bạn phải tiến hành 2 thủ tục là xin cấp GCN QSD đất và chuyển mục đích sử dụng đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn