Top

Nhờ tư vấn về mức phạt xây dựng sai phép

Cập nhật 11/06/2013 16:42

Kính gửi luật sư

Vui lòng tư vấn giúp tôi về mức phạt xây dựng sai phép như sau :

Tôi vừa xây dựng căn nhà cấp 4 thuộc Quận 12, TP.HCM , gác lửng đúc giả , diện tích 3,5m * 17m  (xây vào tháng 2/2013). Nhưng giấp phép xây dựng là gác lửng , sàn gỗ.

Vậy mức phạt do xây dựng sai phép như trên là bao nhiêu? Và tôi có được làm thủ tục hoàn công không? Thủ tục hoàn công bao gồm những gì? Thời gian phải hoàn công sau khi xây dựng xong nhà ở riêng lẻ ở đô thị là bao lâu? Nếu hoàn công chậm có bị phạt không? Nếu có thì mức phạt là bao nhiêu?

Trong thời gian chờ đợi sự phúc đáp từ các chuyên gia, tôi  xin chân thành cảm ơn!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

-Theo quy định tại khoản 1 và khoản 3, điều 4 của Thông tư 24/2009/TT-BXD:

“1. Công trình xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng quy định tại khoản 1 Điều 11, khoản 1 Điều 25 Nghị định số 23/2009/NĐ-CP là vi phạm một trong những nội dung trong mẫu Giấy phép xây dựng tại Phụ lục VI Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình:

a) Thay đổi vị trí xây dựng công trình;

b) Sai cốt nền xây dựng công trình;

c) Vi phạm chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng;

Ngoài các trường hợp quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản 1 Điều này, đối với công trình dân dụng, công trình công nghiệp và nhà ở riêng lẻ trong đô thị sai nội dung Giấy phép xây dựng còn thuộc một trong những trường hợp sau:

d) Sai diện tích xây dựng (tầng một);

đ) Chiều cao công trình vượt quá chiều cao được quy định trong giấy phép xây dựng;

e) Xây dựng vượt quá số tầng quy định trong giấy phép xây dựng;

g) Vi phạm những quy định về quản lý kiến trúc đô thị (đối với những khu vực đã có thiết kế đô thị được duyệt).

3. Không xử phạt xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ thuộc một trong những trường hợp sau:

a) Xây dựng sai vị trí hoặc thay đổi diện tích đã ghi trong giấy phép đối với những nơi chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc thiết kế đô thị đã được phê duyệt nhưng nằm trong diện tích đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của chủ nhà, không gây khiếu kiện, không lấn chiếm chỉ giới đường đỏ hoặc chỉ giới xây dựng, không vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3 Quyết định số 39/2005/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc hướng dẫn thi hành Điều 121 của Luật Xây dựng;

b) Thay đổi kiến trúc bên trong công trình xây dựng mà không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính;

c) Giảm số tầng so với giấy phép xây dựng đối với những nơi chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc thiết kế đô thị đã được phê duyệt.”

Căn cứ theo quy định nêu trên thì nếu như trường hợp của bạn rơi vào điểm b khoản 3 của Thông tư 24/2009/TT-BXD là thay đổi kiến trúc bên trong công trình xây dựng mà không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính thì bạn không bị xử phạt xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng.

Còn nếu như theo biên bản kết luận của Thanh tra xây dựng cho rằng nhà của bạn thuộc một trong các trường hợp tại điểm b khoản 1 điều 4 của Thông tư 24/2009/TT-BXD thì mức phạt đối với bạn được quy định tại khoản 1 điều 11 của Nghị Định 23/2009/NĐ-CP như sau:

“1. Phạt tiền đối với chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp có thẩm quyền cấp:

a. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn;

b. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị;

c. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với trường hợp xây dựng công trình khác ở nông thôn và đô thị;”

-Thủ tục hoàn công

* Hồ sơ xin xác nhận công trình hoàn công (thủ tục hoàn công):

1. Giấy báo kiểm tra công trình hoàn thành theo mẫu (1 bản chính).

2. Giấy phép xây dựng nhà ở (1 bản sao y có chứng thực sao y), kèm theo bản vẽ thiết kế xây dựng nhà (1 bản sao không cần chứng thực sao y).

3. Bản vẽ hiện trạng hoàn công (2 bản chính).

4. Bản hợp đồng thi công với đơn vị có giấy phép hành nghề (1 bản sao) kèm 1 bản sao giấy phép hành nghề của đơn vị thi công (có thị thực sao y). Hoặc biên lai thu thuế xây dựng.

* Nơi nộp hồ sơ:

. Tại UBND quận, huyện: nhà ở riêng lẻ của người dân và các công trình xây dựng khác thuộc địa giới hành chính quận, huyện.

. Ban quản lý đầu tư và xây dựng các khu đô thị mới, khu công nghiệp, chế xuất, khu công nghệ cao: tất cả trường hợp xây dựng mới, công trình xây dựng tạm, sửa chữa cải tạo mà theo qui định phải xin giấy phép xây dựng trên phạm vi ranh giới khu đô thị, chế xuất, công nghiệp đó.

. UBND xã: nhà ở riêng lẻ ở điểm khu dân cư nông thôn đã có qui hoạch xây dựng thuộc địa giới hành chính xã.

-Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thì sau khi xây nhà bạn phải làm thủ tục hoàn công. Vì vậy, việc bạn hoàn công nhanh hay chậm ảnh hưởng đến việc bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở sớm hay muộn chứ không có quy định về mức xử phạt.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn