Top

Phát hiện nhà kế bên đã chiếm qua phần sân thượng gần 20cm, tôi được quyền thưa không?

Cập nhật 03/07/2013 17:02

Chào chuyên mục Café Luật,

Tôi tên Triết nhà tôi ở quận 6, hiện tại tôi có 1 số khúc mắc kính mong chuyên mục Café Luật có thể giải đáp giúp.

Nhà tôi có 1 lầu và 1 sân thượng. Trước khi mua nhà thì chủ cũ ko có xây cầu thang lên sân thượng, sau khi mua nhà xong nhà tôi đã bắt đầu khởi công xây dựng thì phát hiện nhà kế bên đã chiếm qua phần sân thượng gần 20cm mà trước đó chủ cũ ko hề hay biết.

Nhà kế bên và nhà tôi là tường chung, mà nhà đã xây dưng cách đây khá lâu trên 40 năm nền móng rất yếu, trước khi tôi mua nhà là nhà kế bên đã cất 3 tầng lầu, và tôi cũng thấy nức tường nên nhà đã khởi công xây dựng lại.

1. Cho tôi hỏi là tôi có được quyền thưa nhà kế bên về việc đã lấn chiếm qua như vậy ko? Mặc dù nhà kế bên đã xây lấn qua 1 thời gian khá lâu.

2. Tôi có thể kiện nhà kế bên khi nhà kế bên tiếp tục xây dựng thêm 7 - 8 phòng trên sân thượng để cho thuê khiến gia đình tôi rất bất an và lo sợ móng nhà ko chịu nổi. Nếu được thì cách thức kiện và đơn kiện sẽ như thế nào?

Mong chuyên mục Café Luật hướng dẫn giúp!

Trân trọng & cảm ơn!



Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Luật sư Nguyễn Thị Ngọc Thu - PGĐ. Trung tâm TVPL. Hội Luật gia TP.HCM:

Theo nội dung thì một phần sân thượng của gia đình ông đã bị nhà hàng xóm lấn chiếm.  Ông cần xem kỹ về phần diện tích sử dụng đã được ghi nhận và thể hiện trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như trên giấy phép xây dựng do UBND quận / huyện cấp cho ông và đối chiếu với diện tích trên thực tế. Nếu thực tế diện tích có bị sai lệch, để bảo vệ quyền lợi đối với phần diện tích mà hàng xóm đã lấn chiếm để xây dựng nhà, ông có thể đưa vụ việc ra UBND quận huyện yêu cầu được giải quyết để xác định lại quyền sử dụng đất của nhà đó.

Trường hợp nhà kế bên tiếp tục xây dựng thêm nhiều phòng trên sân thượng để cho thuê, ông (bà) có thể khiếu nại trực tiếp Thanh tra Xây dựng quận (huyện), Ủy ban nhân dân quân (huyện) để xử lý đối với công trình xây dựng vi phạm theo Theo quy định tại Điều 52 Nghị định 23/2009/NĐ-CP

Điều 52. Xử phạt chủ sở hữu, người sử dụng nhà ở có hành vi vi phạm các quy định về quản lý nhà ở

4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân vi phạm một trong các hành vi sau đây về quản lý nhà ở:
a. Lấn chiếm nhà ở, lấn chiếm không gian xung quanh hoặc sử dụng nhà ở trái mục đích quy định;….

Căn cứ quy định viện dẫn nếu trên nếu cá nhân có hành vi lấn chiếm xây dựng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo mức phạt quy định điều khoản trên và sẽ buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên.


***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn