Top

Nhà tôi bị nứt tường vì phía sau có nhà mới xây, có kiện được không?

Cập nhật 27/06/2013 16:22

Câu hỏi:

Kính gửi Quý Luật sư,

Nhà tôi 1 trệt, 1 lầu, trong vòng 6 tháng nay bị nứt tường ngày càng nhiều và nghiêm trọng. Chúng tôi có hỏi thăm và nghiên cứu thông tin có thể do móng bị sụp lún, vì phía sau nhà tôi có 1 căn nhà 4 tầng mới xây khoảng 2-3 năm. Không biết như vậy thì chúng tôi có thể kiện được không và tôi phải tìm cơ quan kiểm định ở đâu?

Tôi xin chân thành cám ơn.


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật ANVLaw xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ theo điều 3 nghị định 209/204/ NĐ-CP quy định của chính phủ về quản lý công trình xây dựng như sau:

“Tổ chức, cá nhân khi phát hiện hành vi vi phạm chất lượng công trình xây dựng thì phải phản ánh kịp thời với chủ đầu tư, Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đặt công trình xây dựng hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về xây dựng.”

Khi thấy nhà mình bị nứt tường và có các dấu hiệu hư hỏng do nghi ngờ bị lún móng nhà thì bạn cần làm đơn đề nghị với Ủy ban nhân dân xã, phường nơi ban ở để Ủy ban nhân dân có phương án  lập hội đồng kiểm định chất lượng, kiểm tra nguyên nhân nhà bạn bị hư hại

Nếu kết luận của cơ quan kiểm định là nhà bạn bị hư hai do căn nhà 4 tần mới xây gây ra thì căn cứ theo

Ðiều 627. Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra

“Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại, nếu để nhà cửa, công trình xây dựng khác đó bị sụp đổ, hư hỏng, sụt lở gây thiệt hại cho người khác, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng.”

Bạn có thể yêu cầu chủ sở hữu nhà bốn tâng đó bồi thường thiệt hại cho bạn. Nếu chủ sở hữu căn nhà bốn tầng không bồi thường thì bạn có quyền làm đơn kiện ra tòa.


***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn