Top

Ông nội mất không viết di chúc, ba muốn xây nhà nhưng cô muốn bán đất, xử lý thế nào?

Cập nhật 22/04/2013 15:09

Câu hỏi:

Ông nội tôi có hai người con, đó là ba tôi và cô tôi, ông tôi mất năm 1998, có để lại ngôi nhà cấp 4 và môt mảnh vườn cho ba tôi nhưng không có di chúc. Đến giờ sổ đỏ vẫn còn đứng tên ông nội. Nay ba tôi muốn sang tên sổ đỏ để làm nhà, nhưng cô tôi không đông ý (cô tôi đã có chồng) vì muôn chia đất vườn và nhà. Xin cho hỏi theo Luật đất đai thì giải quyết như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn.


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật ANVLaw xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Do ông bạn mất đi mà không để lại di chúc về việc thừa kế mảnh đất nên theo quy định của pháp luật dân sự thì tài sản đó sẽ được chia theo pháp luật cho những người đồng hàng thừa kế thứ nhất.

Điều 676. người thừa kế theo hàng thứ nhất bao gồm:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo trình tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, con nuôi, con đẻ, con nuôi của người đã chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai bao gồm: cụ nội, cụ ngoại của người đã chết, bác ruột, chú ruột, cậu ruột ,cô ruột, dì ruột, của người đã chết; cháu ruột của người đã chết mà người đã chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người đã chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người cùng hàng thừa kế được hưởng phần như nhau.

Như trong trường hợp của bạn thì ông bạn chỉ có bố bạn và người cô là thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Tuy mảnh đất đó đã giao cho bố bạn sử dụng nhưng khi ông mất lại không hề để lại di chúc. Theo quy định của pháp luật về thừa kế thì tài sản là mảnh đất đó sẽ được chia ra làm 2 phần bằng nhau cho bố bạn và cô bạn.

Sau khi đã giải quyết xong về vấn đề tranh chấp giữa bạn và cô bạn, bố bạn muốn sang sổ đỏ thì cần những giấy tờ sau theo quy định tại điều 129 luật đất đai năm 2003:

Hồ sơ đăng  ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đất:

- Các giấy tờ về thừa kế: di chúc,văn bản khai nhận thừa kế (có công chứng nhà nước), bản án của toà án.

- Giấy chứng minh quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu của người để lại di sản.

- Bản sao giấy khai sinh của người thừa kế (nếu là con) hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn nếu người thừa kế là vợ (chồng) của người chết.

- Tờ khai nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất và tờ khai nộp thuế trước bạ nhà đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn