Top

Xây nhà và sống trên đất được ông bà nội để lại nhưng giấy tờ bác đứng tên, nay bị kiện

Cập nhật 06/05/2013 15:08

Kính gửi luật sư

Năm 1979, ông bà nội tôi có mua một mảnh đất thổ cư hơn 2000 mét vuông, nhưng do không biết chữ đã để bác tôi là con trai trưởng đứng tên trong tờ giấy bán nhà và hoa màu có xác nhận của UBND xã. Ông, bà và bác chúng tôi đều đã mất, nay vợ và các con của bác mang giấy tờ đó đi kiện bố mẹ tôi bắt buộc dỡ nhà trả đất, đe dọa tính mạng. Được sự nhất trí của gia đình năm 1990 bố mẹ tôi đã làm nhà kiên cố, sử dụng ổn định, liên tục từ đó đến nay, đóng thuế đầy đủ với diện tích 636 m2 thổ cư lâu dài có đăng kí chủ quyền tại sổ địa chính xã lập năm 1994 nhưng chưa xin cấp giấy CNQSDĐ. Vậy với trường hợp của gia đình tôi là đất đã được cho, làm nhà ở ổn định đã hơn 20 năm, có đóng thuế đầy đủ dựa theo luật pháp sẽ được giải quyết như thế nào? Để bảo vệ quyền lợi của mình chúng tôi phải làm gì? (Hiện nay TAND huyện đang thụ lí vụ án và sắp xét xử sơ thẩm).

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:


Theo trình bày của bạn thì Bác bạn là người đứng tên mua mảnh đất 2000m2 có chứng nhận hợp pháp của UBND, không có giấy tờ gì chứng minh việc Ông, Bà bạn nhờ Bác bạn đứng tên hộ thì không thể chứng minh được đất là do Ông, Bà bạn mua.

Về việc bạn cho rằng gia đình mình đã được sự nhất trí và xây dựng nhà kiên cố thì bạn cũng không trình bày rõ là sự nhất trí đó có nhân chứng hay giấy tờ gì làm chứng không? Còn việc gia đình bạn xây nhà kiên cố, có khai thuế và đóng thuế đầy đủ cũng là chứng cứ để Tòa án xem xét thực tế người quản lý và sử dụng đất khi giải quyết tranh chấp chứ chưa đủ chứng cứ chứng minh rằng đất đó là của gia đình bạn. Bởi lẽ, việc sử dụng đất ổn định lâu dài và có tên trong sổ địa chính theo điều 50 của Luật Đất đai chỉ là điều kiện để được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chứ nó chưa chứng minh được bố mẹ bạn sở hữu quyền sử dụng đất đối với mảnh đất này.
Khi giải quyết tranh chấp, trong trường hợp tòa án phán quyết quyền sử dụng đất thuộc về Bác của bạn, thì gia đình bạn có quyền yêu cầu công nhận công sức đóng góp, tu dưỡng, cải tạo, giữ gìn đất, tiền thuế thời gian đã sử dụng và đền bù tài sản trên đất là của gia đình mình.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn