Top

Cho mượn đất (đất giấy tay), người được cho mượn xây nhà ở, làm sao đòi lại quyền sử dụng?

Cập nhật 22/05/2013 16:50

Kính gửi luật sư

Tôi có mua mảnh đất vào năm 1982 nhưng chỉ là giấy tờ viết tay. Năm 1992 tôi có cho bà con cùng thôn mượn để nhốt trâu bò. Sau đó, gia đình tôi có chuyển đi nơi khác làm ăn sinh sống. năm 2003 tôi phát hiện bà Lan (người tôi cho mượn đất) làm nhà trên đất của tôi. Tôi có yêu cầu bà dừng lại nhưng bà không đồng ý và lấy lý do đã bán cho chồng tôi, nhưng bà không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh. Hơn nữa mảnh đất ấy do tôi mua trước khi lập gia đình. Vậy Luật sư có thể tư vấn giúp tôi làm thế nào để đòi lại quyền sử dụng đất?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Giấy mua bán đất được lập 1982 là giấy tờ hợp pháp theo quy định tại khoản 1 Nghị định 84/2007/NĐ-CP quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp trên, Bà Lan (người được gia đình bạn cho mượn đất nhốt trâu bò từ năm 1992) không có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hay bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào liên quan để chứng minh mảnh đất đó thuộc quyền sử dụng của bà. Bà Lan nói “ đã bán cho chồng bà” tuy nhiên cũng không có giấy tờ nào xác minh việc đó.

Vì vậy, trong trường hợp này để đòi lại quyền sử dụng đất trên bạn có thể yêu cầu UBND xã nơi có đất tiến hành hòa giải giữa bạn và bà Lan. Nếu hòa giải không thành thì bạn có thể khởi kiện lên Tòa án nơi có đất.

Thủ tục: Bạn gửi đơn khởi kiện cùng các giấy tờ chứng minh cho đơn khởi kiện của mình là có căn cứ pháp lý và hợp pháp lên Tòa án nhân dân huyện nơi có đất.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn