Top

Đất tặng cho đã được chuyển quyền sở hữu có đòi lại được không?

Cập nhật 24/05/2012 14:10

Câu hỏi:

Trước đây ba mẹ tôi có đồng ý cho tôi một miếng đất và đã chuyển tên sử dụng cho tôi, khi đó tôi chưa đủ 18 tuổi. Đến nay ba mẹ tôi đã ly hôn và ba tôi muốn lấy lại phần đất đó để chia làm 2 (hiện nay tôi đã đủ 18 tuổi và đủ tư cách tiếp nhận phần đất đó). Vậy nếu Tòa án chia phần đất đó thì đúng hay sai, tôi có thể đòi lại phần đất đó không? Tôi nên làm gì để bảo vệ quyền lợi bản thân.

Kính gửi Quý bạn đọc


Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Trong trường hợp này, cha bạn không có quyền đòi lại thửa đất mà cha và mẹ bạn đã tặng cho bạn trong thời kỳ hôn nhân vì các lý do sau:

Thứ nhất: Theo quy định tại Điều 467, Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định cụ thể về tặng cho bất động sản như sau:

Điều 467. Tặng cho bất động sản

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản. Do đó, đây là giao dịch dân sự đã hoàn thành, thửa đất trên đã thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bạn, giờ đây cha bạn không có quyền đòi lại thửa đất mà bạn đang đứng tên.

Thứ hai: Việc bạn chưa đủ hay đủ 18 tuổi không ảnh hưởng đến việc nhận tài sản tặng cho (kể cả là bất động sản). Chính vì vậy đây không phải là lý do để Toà án có thể tuyên bạn phải trả lại thửa đất nói trên cho cha bạn.

Thứ ba: Khi được Toà án triệu tập, bạn cứ trình bày tất cả nội dung vụ việc một cách chính xác và trung thực, việc tặng cho tài sản của cha mẹ bạn cho bạn là hoàn toàn hợp pháp, bạn có đủ điều kiện để nhận tài sản được tặng cho và việc tặng cho cũng đã được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. Bạn hãy đưa ra những căn cứ ở trên để bảo vệ cho quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của mình.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn