Top

Mua đất tái định cư viết giấy tay, có bên thứ 3 làm chứng và ủy quyền đóng thuế, như vậy có hợp pháp?

Cập nhật 27/06/2013 16:41

Câu hỏi:

Kính gửi Quý Luật sư,

Tôi có mua một mảnh đất thuộc đất tái định cư. Lô đất được trả tiền sử dụng đất trong vòng 5 năm, trong thời gian này người chủ lô đất được cấp một bìa đỏ nhưng do còn nợ tiền sử dụng đất nên tôi chưa làm được hợp đồng mua bán có công chứng viên xác nhận. Tuy nhiên tôi có làm một bản hợp đồng mua bán có xác nhận của bên thứ 3 (chính quyền xã nơi có đất) và làm một giấy ủy quyền của người bán cho tôi làm các thủ tục nộp thuế và nộp nốt tiền sử dụng đất. Vậy cho tôi hỏi việc mua bán đó có hợp pháp? Sau khi tôi trả nốt số tiền sử dụng đất thì giấy chứng nhận quyền sở hữu đất có sang tên luôn cho tôi được không? Nếu không hợp pháp thì người bán đất có thể lật lại ko bán đất cho tôi nữa không? Pháp luật có bảo vệ quyền lợi cho tôi không?

Rất mong sự giúp đỡ của các Luật sư.

Tôi xin chân thành cảm ơn.



Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật ANVLaw xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ theo điều 127 luật đất đai 2003 quy định “hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước, trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của ủy ban nhân dân xã phường, thị trấn nơi có đất.”

Từ quy định trên nên nếu nội dung chứng nhận của  (chính quyền xã nơi có đất) chủ tịch xã đề cập là chứng thực hợp đồng mua bán đất trên của bạn thì hợp đồng mua bán đất trên của bạn hợp lệ. Nếu nội dung chứng thực của chính quyền xã nơi có đất (chủ tịch xã) không đề cập đến việc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng thì giao dịch mà bạn xác lập sẽ không có giá trị pháp lý.

Tuy nhiên, theo quy định tại điều 692 Bộ luật dân sự 2005, việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Do bạn chưa được đăng ký, cấp giấy chứng nhận nên quyền sử dụng diện tích đất nhận chuyển nhượng chưa thật sự thuộc về bạn một cách hợp pháp, mà vẫn còn do bên chuyển nhượng đứng tên.

Nếu bạn muốn là người trực tiếp đứng tên trên giấy tờ và thực hiện các nghĩa vụ, thủ tục với cơ quan có thẩm quyền đối với phần diện tích đất đã nhận chuyển nhượng thì có thể đề nghị bên chuyển nhượng cùng liên hệ cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh đổi giấy chứng nhận để bạn đứng tên chủ quyền đối với mảnh đất. Tuy nhiên, thủ tục này đòi hỏi sự hợp tác thiện chí từ bên chuyển nhượng.

Trong trường hợp người bán lật lại không bán thì bạn có quyền khởi kiện người bán ra cơ quan tòa án có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.


***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn