Top

Có lấy lại được đất mua bằng giấy tay khi xảy ra tranh chấp không?

Cập nhật 18/05/2012 08:35

Câu hỏi:

Vợ chồng tôi đang tiến hành mua lại 1 mảnh đất của bà Dì ruột (của chồng tôi ) để trồng trọt. Nhưng do chưa đủ tiền nên Dì cho chúng tôi trả trước một nửa, số còn lại sẽ trả khi chúng tôi có đủ tiền. Chúng tôi đã đưa tiền nhưng vì lo sẽ xảy ra tranh chấp sau này bất lợi cho vợ chồng tôi, tôi định sẽ làm 1 tờ giấy tay có chữ ký của Dì và nhờ thêm 2 người ký làm chứng. Như vậy nếu xảy ra tranh chấp thì vợ chồng tôi có bị lấy lại mảnh đất trên hoặc mất số tiền đã đưa không? (vì chúng tôi chưa có giấy tờ gì làm chứng). Trong trường hợp này phải làm gì để hợp pháp và không bị thiệt khi tranh chấp về sau? Mong luật sư tư vấn giúp tôi!

Kính gửi Quý bạn đọc


Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đối với trường hợp chuyển nhượng đất đai, Điều 127 Luật Đất đai năm 2003 quy định: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất”. Như vậy, việc bạn và dì bạn làm giấy viết tay, có người làm chứng ký cũng không đúng với quy định của pháp luật và bạn sẽ không thể tiến hành các thủ tục sang tên chước bạ đối với thửa đất nói trên.

Việc các bên giao dịch bằng hợp đồng viết tay có người làm chứng chỉ được xem là chứng cứ để chứng minh các bên cùng có ý chí trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà thôi. Nếu xảy ra tranh chấp, toà án sẽ tuyên giao dịch trên vô hiệu về mặt hình thức đồng thời yêu cầu các bên thực hiện một trong những biện pháp sau:

- Cho một thời hạn nhất định để các bên cùng nhau hoàn thiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật;

- Nếu các bên không hoàn thiện hợp đồng chuyển nhượng theo đúng hình thức mà pháp luật quy định thì sẽ phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo giá trị tại thời điểm hoàn trả. Bên nào có lỗi, bên đó sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn