Top

Ba chồng mất không kịp làm di chúc, xin hỏi về quyền thừa kế của nhà chồng

Cập nhật 10/04/2013 16:26

Xin chào Café Luật,

Tôi và chồng tôi cưới nhau vào năm 2011. Ba chồng tôi mất đột ngột nên không làm bảng di chúc. Ba chồng và mẹ chồng có chung hai người con là chồng tôi và chị chồng, nhưng hai người đã chia tay và không có giấy kết hôn. Chồng tôi theo ba và chị chồng theo mẹ, ba tôi có 01 người con riêng và hiện đang sống với mẹ ruột.

Do đất vẫn còn đứng tên ba chồng nên chúng tôi chỉ mới được cấp số nhà,chưa có hộ khẩu. Hiện tại thì vợ chồng tôi và chị chồng, mẹ chồng cùng chung 01 hộ khẩu.còn em chồng thì không có trong hộ khẩu chung này.

Hai vợ chồng tôi đang làm giấy tờ đất và đứng tên chung giấy tờ đất, và phường yêu cầu làm tờ tường trình về quan hệ nhân thân. Xin hỏi:

  • Nếu giấy tờ đất làm được và hai vợ chồng đứng tên trong sổ, thì vợ chồng tôi có quyền sử dụng miếng đất này mà không cần phải chia cho ai trong gia đình không?
  • Hiện tại chị chồng và em chồng nói khi nào làm xong giấy tờ nhà đất thì bắt buộc phải bán và chia cho hai người nếu không thì sẽ cất nhà trên miếng đất đó, họ có được quyền đó không? Họ có được quyền đòi chia tài sản không?
Riêng mẹ chồng thì đã ký vào bảng không tranh chấp với miếng đất này.

Tôi xin cảm ơn!

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư  Nguyễn Thị Ngọc Thu - PGĐ. Trung tâm TVPL -  Hội Luật gia TP.HCM:

Do nguồn gốc tài sản đang tranh chấp là của cha chồng bạn. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 676 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định về Người thừa kế theo pháp luật như sau: “Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”. Theo khoản 2 Điều 676 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định:“Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau”.
Vậy theo pháp luật quy định về thừa kế như trên:
  • Trường hợp 1:  50% tài sản thuộc di sản của cha bạn được chia cho mẹ chồng ( nếu là hôn nhân thực tế được pháp luật công nhận theo khoản 3 Nghị quyết 35/2000/QH10 ngày 9/6/2000 của Quốc hội hướng dẫn về việc thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình. Nếu nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng trước ngày 3/1/1987 thì vẫn được coi là vợ chồng (hôn nhân thực tế) và 50% còn lại được chia đều cho vợ và các con, bao gồm con chung và con riêng hợp pháp.
  • Trường hợp 2:  Nếu mẹ chồng bạn và cha chồng chung sống với nhau như vợ chồng kể cả có tổ chức đám cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật nêu trên thì đều không được pháp luật chấp nhận là vợ chồng.  Vậy toàn bộ di sản thừa kế thuộc về các con, bao gồm con chung và con riêng hợp pháp.
Vợ chồng bạn cần thỏa thuận với các đồng thừa kế về việc phân chia tài sản theo quy định pháp luật.

***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn