Top

Thủ tục khai nhận đi sản thừa kế

Cập nhật 08/01/2013 10:22

Câu hỏi:

Xin chào Luật sư!

Bố tôi mất năm 2004. Hiện nay còn Mẹ và 3 anh em tôi (đã lập gia đình) đang sống tại TP. HCM. Xin hỏi Luật sư mấy vấn đề sau:

1. Nhà cũ trước đây giấy tờ đứng tên cả bố và mẹ tôi (giấy trắng - giấy chứng nhận hợp thức hóa nhà). Năm 2002 bố tôi xin phép xây dựng căn nhà này. Sau khi xây dựng thì chưa hoàn công được vì trong quá trình xây có một số chỗ xây sai phép. Bố tôi mất không để lại di chúc. Cho đến thời điểm này, gia đình tôi vẫn chưa khai di sản thừa kế được vì công chứng yêu cầu phải có giấy khai sinh, khai tử của ông bà nội tôi (ông mất năm 1972, bà mất năm 1986 ở ngoài miến Bắc), trong khi để có được những giấy tờ này là rất khó. Tư vấn giúp tôi nên giải quyết trường hợp này thế nào để có thể hoàn tất được thủ tục đăng ký làm sổ hồng cho căn nhà của bố mẹ tôi? Xin nói rõ là chúng tôi muốn chỉ để mình mẹ tôi đứng tên trong sổ hồng.

2. Trường hợp không thể có giấy khai sinh, khai tử của ông bà nội tôi thì sẽ phải giải quyết thế nào?

3. Không có quy định nào về thời gian phải khai nhận di sản thừa kế phải không? Nếu sau 10 năm vẫn chưa làm thủ tục di sản thừa kế thì có gặp vấn đề gì rắc rối về sau này không?

4. Có thể làm sổ hồng trước rồi sau đó mới làm thủ tục di sản thừa kế được không? Nếu được, vui lòng hướng dẫn thủ tục giúp tôi.

Trân trọng kính chào và mong hồi âm sớm từ Luật sư!


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật ANVLaw xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Để làm sổ hồng cho căn nhà, trước tiên bạn phải thực hiện thủ tục khai nhận di sản. Theo Điều 52, 53 Nghị định 75/2000/NĐ-CP:

- Những người yêu cầu công chứng, chứng thực phải xuất trình di chúc và giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của người để lại di sản đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng.

- Người yêu cầu công chứng, chứng thực còn phải xuất trình giấy tờ để chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế, có sự cam đoan và chịu trách nhiệm về việc không bỏ sót người thừa kế theo pháp luật, trừ trường hợp không thể biết có người khác được hưởng thừa kế theo pháp luật.

- Người thực hiện công chứng, chứng thực phải kiểm tra để khẳng định người để lại di sản đúng là người có quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với di sản đó và những người yêu cầu công chứng, chứng thực đúng là người được hưởng di sản; nếu thấy chưa rõ hoặc nghi ngờ thì phải tự mình xác minh hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức khác xác minh.

Như vậy, để làm được thủ tục khai nhận di sản thừa kế thì những người thuộc diện được thừa kế di sản có nghĩa vụ xuất trình các giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người chết như khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... Nhưng nếu không thể xuất trình các giấy tờ này, bạn có thể đề nghị người công chứng thay bằng các giấy tờ khác như hộ khẩu, giấy xác nhận của chính quyền địa phương về thời điểm chết, bản lý lịch cán bộ công chức, lý lịch đảng viên trong đó có nêu rõ các tình tiết về nhân thân đã được các cơ quan, tổ chức xác minh và xác nhận...

Sau khi làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế, bạn có thể tiến hành làm sổ hồng cho căn nhà. Do bố bạn mất không để lại di chúc nên căn nhà sẽ được chia cho những người thừa kế hàng thứ nhất bao gồm vợ và các con của người để lại di sản. Như vậy để mẹ bạn đứng tên căn nhà bắt buộc phải có sự đồng ý của những đồng thừa kế còn lại.

Hiện tại pháp luật chưa có quy định về thời hạn khai nhận di sản thừa kế mà chỉ có thời hạn niêm yết thông báo khai nhận di sản là 30 ngày.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn