Top

Ba chết không để lại di chúc con có quyền bán đất hay không?

Cập nhật 13/03/2013 11:37

Câu hỏi:

Xin luật sư tư vấn giùm em câu hỏi này. Hồi ba em còn sống có mua một mảnh đất, có sổ đỏ và do ba em đứng tên. Không may ba em bị mất trong một tai nạn giao thông (đã gần 10 năm rồi). Bây giờ mẹ em muốn bán mảnh đất đó. Tuy nhiên mảnh đất vẫn còn đứng tên ba em và mẹ em thì không có tên trong sổ hộ khẩu gia đình, do hồi cưới nhau ba mẹ không làm giấy đăng ký kết hôn. Trong khi đó, trong hộ khẩu gia đình em có cô em, dù đã đi lấy chồng 20 năm vẫn chưa cắt ra khỏi hộ khẩu. Cô em cho cô là chủ gia đình trong hộ khẩu, cô không muốn cho bán mảnh đất đó, vì nói đó là của do bà nội em để lại, mẹ em không có quyền bán, nhưng thật chất mảnh đất đó là của ba em mua và do ba em đứng tên. Vậy luật sư cho em hỏi, nếu em và em trai em đồng ý cho mẹ bán miếng đất thì mẹ em có bán được không (em và em trai em đã đủ tuổi trưởng thành)? Và các thủ tục, giấy tờ cần làm để bán miếng đất đó? Miếng đất đó nếu bán thì mẹ em bán được khoảng 230 triệu, như vậy có cần đóng thuế không? Và bao nhiêu phần trăm? Em xin chân thành cảm ơn luật sư!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật ANVLaw xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Nếu GCN QSD đất được cấp cho hộ gia đình thì những người có tên trong hộ khẩu vảo thời điểm cấp GCN QSD đất có quyền ngang nhau trong việc định đoạt quyền sử dụng đất. Trong trường hợp của bạn, do sổ đỏ chỉ đứng tên bố bạn nên chỉ có bố bạn là người có quyền định đoạt quyền sử dụng đất này.

Sau khi bố bạn mất, quyền sử dụng đất sẽ được chia thừa kế cho những người có quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật và những người này sẽ thừa hưởng quyền định đoạt quyền sử dụng đất này.Trong trường hợp chia thừa kế theo pháp luật, theo Điều 676 BLDS, do cha mẹ bạn chưa đăng ký kết hôn nên bạn và em trai bạn là những người có quyền hưởng di sản. Vì vậy các bạn có thể ủy quyền cho người mẹ thực hiện việc bán đất.

*Về mặt thủ tục:

-Trước tiên bạn cần làm thủ tục nhận di sản thừa kế theo Điều 52, 53 Nghị định 75/2000/NĐ-CP:

+ Những người yêu cầu công chứng, chứng thực phải xuất trình di chúc và giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của người để lại di sản đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng.

+ Người yêu cầu công chứng, chứng thực còn phải xuất trình giấy tờ để chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của phápluật về thừa kế, có sự cam đoan và chịu trách nhiệm về việc không bỏ sót người thừa kế theo pháp luật, trừ trường hợp không thể biết có người khác được hưởng thừa kế theo pháp luật.

-Thứ hai, bạn cần làm thủ tục xin cấp GCN QSD đất bao gồm các loại giấy tờ: +Đơn xin cấp GCN QSD đất;

+Một trong các loại giấy tờ về QSD đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có)

+Văn bản khai nhận di sản đã được công chứng, chứng thực.

-Thứ ba, bạn thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Điều 148 Nghị định 181/2004/NĐ-CP:

+ Hợp đồng chuyển nhượng QSDđất;

+ GCN QSD đất hoặc một trong các loại giấy tờ về QSDđất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).

*Về nghĩa vụ tài chính:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế X Thuế suất 25%

Trường hợp không xác định được giá vốn (giá mua) của hoạt động chuyển nhượng bất động sản và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì thuế thu nhập cá nhân được xác định như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng X Thuế suất 2%

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn