Top

Vướng thủ tục, hàng vạn người lo chung cư sập!

Cập nhật 19/07/2007 10:00

"Nỗi lo lớn nhất của chúng tôi hiện nay là tình hình nhà ở. Cứ thử tưởng tượng một lô chung cư (CC) nào đó bất thình lình đổ ập xuống, bao nhiêu mạng người trong đó... là chúng tôi mất ăn mất ngủ" - Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch HĐND Q.10, TP.HCM, Lâm Đình Chiến tâm sự tại buổi gặp báo chí hôm qua, 18.7.

Buổi gặp mặt báo chí hôm qua nhằm thông báo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm, nhưng quá nửa thời gian được dành để nói và bàn đến chuyện CC cũ sắp sập. Chủ tịch UBND Q.10 Huỳnh Khắc Cần cho hay, trên địa bàn quận hiện có tổng số 49 lô CC, là chỗ cư ngụ cho gần 30.000 nhân khẩu. Thế nhưng kết quả kiểm định mới nhất cho thấy có đến 38 lô CC đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ. Các CC này đều được xây dựng từ trước năm 1975, thời hạn sử dụng quy định khoảng 25-30 năm.

Đến nay, "tuổi thọ" đã hết, cộng với trong quá trình sử dụng người dân sửa chữa, cơi nới nhiều dẫn đến chất lượng công trình xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều nơi như lô P thuộc CC Nguyễn Kim chất lượng chỉ còn dưới 40%; các lô K, N (Nguyễn Kim), C (Ấn Quang), C, E (Ngô Gia Tự) chất lượng dưới 50%; những lô còn lại của CC Ngô Gia Tự, Ấn Quang, Nguyễn Kim chất lượng cũng chỉ khá hơn 50% chút ít... "Những lô CC này cần phải phá đi, xây mới rồi tái định cư lại cho người dân mới đảm bảo an toàn. Việc này làm càng nhanh càng tốt" - ông Cần nói về hướng giải quyết các CC cũ nát và cho biết cả chủ trương của TP lẫn cách làm của Q.10 thời gian qua đều đi theo hướng này.

"Dự án có nhưng không thể triển khai nhanh vì vướng các sở, ngành, trong khi sinh mạng người dân vẫn đang phải đối mặt với tử thần hằng ngày". Ông Huỳnh Khắc Cần - Chủ tịch UBND Q.10, TP.HCM.


UBND Q.10 cũng đã quy hoạch toàn bộ các cụm CC cũ thuộc các phường 2, 3, 7, 9 thành các cụm CC cao tầng, khang trang, đáp ứng nhu cầu nhà ở và chỉnh trang đô thị. Trong đó, các dự án lô D - CC Ngô Gia Tự (336 căn; tái định cư cho 79 hộ lô E, 134 hộ lô C và 184 hộ lô B CC Ngô Gia Tự) và lô S - CC Nguyễn Kim (187 căn; tái định cư cho 144 hộ lô P CC Nguyễn Kim) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2007, đầu 2008. Lô Q - CC Nguyễn Kim (88 căn; tái định cư cho 88 hộ lô O CC Nguyễn Kim) dự kiến khởi công vào tháng 9.2007 và hoàn thành vào tháng 12.2008.

Thế nhưng, trong khi người dân sống ở CC và lãnh đạo quận nơm nớp lo CC bị sập, nỗ lực lao vào triển khai việc di dời dân, lập dự án xây mới... thì gặp ngay "bức tường" thủ tục. "Lo nhà sắp sập như chữa cháy, nhưng lô nào nhanh nhất cũng mất 2 năm, có lô 3 năm mới hoàn tất thủ tục xây mới" - ông Lâm Đình Chiến bức xúc. Nói cụ thể hơn, ông Huỳnh Khắc Cần cho biết trong thủ tục thì vướng nhất là quy hoạch. "Trong quy hoạch, chúng tôi mời cả các giáo sư, kiến trúc sư... tham gia làm đề án, mang lên thẩm định gặp cán bộ có khi là học trò mấy ổng không à, nhưng không hiểu sao không đạt?!" - ông Cần bức xúc và "thú thật" ông không hiểu vì sao lại như thế. "Ví dụ như khu C30, quy hoạch được duyệt rồi, sau đó phải điều chỉnh để phù hợp với trung tâm dịch vụ hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển... và làm đi làm lại gần 2 năm chưa xong" - ông Cần dẫn chứng và nói thêm: "Mong được các sở, ngành chia sẻ vì ở quận đất có, dự án có nhưng không thể triển khai nhanh, trong khi sinh mạng người dân vẫn đang phải đối mặt với tử thần hằng ngày".



Lô N của chung cư Nguyễn Kim chỉ còn chưa đến 50% chất lượng 
 Ảnh: Diệp Đức Minh


Một vấn đề khác lãnh đạo Q.10 mong muốn được chia sẻ là cơ chế ưu đãi trong xây dựng lại các CC cũ nát. Theo ông Lâm Đình Chiến, thành phố khẳng định chủ trương khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia, nhưng chính sách cụ thể lại chưa có nên khi bàn với các sở, ngành là "vướng hết". "Để xây dựng CC Thành Thái, chúng tôi kêu gọi và có đơn vị tư nhân bỏ ra mấy tỉ đồng để làm thiết kế, tham gia đấu thầu. Nếu sau này đấu thầu họ không đạt thì chúng ta giải quyết số tiền họ bỏ ra như thế nào? Chủ trương có, nhưng bàn với các sở, ngành là lại vướng" - ông Chiến nói.

Từ nay đến 2010, Q.10 triển khai xây dựng và hoàn thành các CC Thành Thái (416 căn), Tô Hiến Thành (183 căn), lô B - CC Ngô Gia Tự (336 căn), CC Kỳ Hòa I (736 căn); khu A (216 căn) và khu B (452 căn) - CC Nguyễn Kim tái định cư cho các lô N, O, K, L, M CC Nguyễn Kim; khu CC Ngô Gia Tự phường 2 và phường 3 tái định cư cho hơn 3.000 hộ tại CC Ngô Gia Tự hiện nay; khu CC Ấn Quang tái định cư các hộ thuộc CC Ấn Quang hiện nay; khu tái định cư B.29-C.30 (P.14, Q.10); CC Kỳ Hòa II... Tổng vốn thực hiện các dự án này dự kiến khoảng trên 1.620 tỉ đồng.



Theo Minh Đức, Đàm Huy - Thanh Niên