Top

Giao dịch nhà ở riêng lẻ: Định giá nhà sao cho đúng ?

Cập nhật 18/07/2007 16:00

Theo một chuyên gia bất động sản, thị trường nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM hiện nay rất khó định giá. Người mua người bán như lạc vào một mê hồn trận giá. Người bán thì ra sức hét giá cao, còn khách mua thì lúc nào cũng tìm mọi cách đao giá xuống.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trà rao bán căn nhà có diện tích 90m2 ở đường Huỳnh Văn Bánh (quận 3) với giá 2,5 tỷ đồng. Rao bán trong năm tháng không thấy ai hỏi mua, tưởng giá bán quá cao bà xuống giá. Sau đó đã có người mua nhưng không ở mà sang tay lại căn nhà này với giá 3,5 tỷ đồng. Cùng một căn nhà nhưng trong vòng nửa năm bà Trà mất gần 1 tỷ chỉ vì không biết định giá như thế nào.

Tương tự, chị Trần Thị Thu Ba có căn nhà 120m2 ở đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận) cũng đang lưỡng lự, không biết bán với giá 500 hay 800 lượng vàng. Bán giá nào chị cũng sợ hớ. Lý do nhiều người góp ý nhà chị ở gần nơi thị tứ sầm uất, mặt tiền nhìn ra nơi công viên Gia Định, lại gần siêu thị Co.op Mart, gần sân bay... nên giá sẽ không dưới 1.000 lượng vàng.

Mặt dù tại thành phố hiện nay có không dưới 20 đơn vị đứng ra làm dịch vụ thẩm định giá nhưng việc xác định đúng giá trị thật của một căn nhà luôn là vấn đề nhức đầu của nhiều người. Hiện nay, mức phí thẩm định giá một căn nhà dao động từ 100 ngàn đồng cho đến sáu, bảy triệu đồng, có khi miễn phí luôn nếu chủ nhà ký gởi bất động sản cho công ty đó bán.

Giám đốc một công ty thẩm định giá cho biết, giá trị một căn nhà qua tay công ty thẩm định có độ chênh lệch so với giá thị trường dao động 7% - 10% nhưng không phải công ty nào cũng định giá chính xác mà còn tùy thuộc vào năng lực có khi là đạo đức của đơn vị đó. Do đó, tốt nhất là khách hàng phải lựa chọn đơn vị có uy tín và giá nhà qua thẩm định cũng chỉ là giá tham khảo, ông này cho biết.

Thị trường nhà ở riêng rẻ là một thị trường luôn giao dịch sôi động và chiếm gần 80% thị trường dao dịch bất động sản nhưng hiện nay có rất ít công ty, doanh nghiệp quan tâm. Theo một chuyên gia, người dân muốn bán nhà hay mua nhà với giá hợp lý nhất cứ lấy giá bán của nhà hàng xóm hoặc trên một tuyến đường rồi công thêm vào giá trị này khoảng 30% là vừa. Ngược lại, người mua cũng vậy, lấy mức giá tham khảo từ các công ty địa ốc rồi trả giá thấp xuống 15% - 20%.

Theo Trọng Nhơn - Pháp Luật