Top

Có hay không việc lấn chiếm đất công?

Cập nhật 18/07/2007 10:00

UBND quận đã có thông báo chống lấn chiếm đất lưu không, vậy mà UBND phường sở tại lại xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ mà theo phản ánh là đất lấn chiếm. Vì đã nhiều lần liên lạc nhưng không thể tiếp cận được những người có thẩm quyền nên phóng viên đành đưa thông tin kiến nghị, mong các cơ quan chức năng sớm có phản hồi để làm rõ vấn đề này.

Trước đây, khu 9B (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) có một khu đất trống rộng gần 400 m2. Để tránh tình trạng "nhảy dù" vào đất công, ngày 21/6/1996, UBND quận Hai Bà Trưng đã có Thông báo số 42/TB-UB do Phó chủ tịch UBND quận Trần Văn Cẩm ký, trong đó nêu rõ: "Giao cho UBND phường Vĩnh Tuy có trách nhiệm quản lý không để cho ai lấn chiếm khu đất lưu không nằm giữa dãy nhà B1-B2 và Tập thể rau quả thuộc tổ 56-57 phường Vĩnh Tuy.

Diện tích khu đất là 371,25 m2. UBND phường Vĩnh Tuy có trách nhiệm phối hợp với Đội QLTTXDĐT giải phóng những trường hợp đã lấn chiếm xây dựng tường bao và nhà tạm trong khu đất nói trên để quản lý đất công cho Nhà nước theo luật định." Thông báo này là dựa trên các báo cáo 54/CV-ĐC ngày 22/5/1996 của Phòng Địa chính quận và công văn đề nghị số 36/CV-UB ngày 4/5/1996 của UBND phường Vĩnh Tuy về thực tế hiện trạng khu vực.

Tuy nhiên, ngày 16/6/2004, UBND phường Vĩnh Tuy có văn bản số 39 đề nghị UBND quận có ý kiến chỉ đạo về việc cấp GCN quyền sử dụng nhà ở và quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở ngõ 433 phố Kim Ngưu. Theo báo cáo của UBND phường thì nguồn gốc khu đất này này là đất công, có 13 hộ dân đã xây dựng nhà ở ổn địnhtừ nhiều năm trước đây. Trong khi chỉ trước đó 8 năm, UBND quận Hai Bà Trưng đã xác định đây là phần đất lưu không và UBND phường có trách nhiệm quản lý không để cho ai lấn chiếm.

Vậy các hộ dân này đã ở trước thời điểm có thông báo của UBND quận Hai Bà Trưng hay sau thời điểm này và thời gian cụ thể là năm bao nhiêu?Có hay không việc hợp thức hóa cho một số người đã vào lấn chiếm ở đây? Để tìm hiểu và làm rõ vấn đề này, hơn nửa tháng qua chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với chính quyền sở tại và người có thẩm quyền của UBND quận Hai Bà Trưng nhưng đều bị từ chối, hoặc "chờ xin ý kiến lãnh đạo"!?.

Ông Lê Văn Nghĩa, Bí thư chi bộ khu dân cư 9B cho biết, hiện một số gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, khu dân cư lại không có điểm sinh hoạt công cộng. Ông Nghĩa cho biết, cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm. Đề nghị UBND phường Vĩnh Tuy và UBND quận Hai Bà Trưng cần sớm trả lời rõ vấn đề này.

Theo Phương Lâm - Kinh Tế và Đô Thị