Top

TP Hồ Chí Minh: “Đại công trình” xây dựng không phép!

Cập nhật 04/12/2007 09:00

Đó là trung tâm tiệc cưới và hội nghị White Palace trên đường Hoàng Văn Thụ phường 9, quận Phú Nhuận - Toàn bộ vụ việc đã được Sở Xây dựng báo cáo lên UBND TPHCM để chỉ đạo hướng xử lý

Nằm bề thế bên cạnh tòa nhà Văn phòng Quốc hội TPHCM (giao lộ Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ) và đối diện trụ sở Công an quận Phú Nhuận, White Palace được khá nhiều người chú ý, nhất là các đôi uyên ương đang tìm chỗ đặt tiệc cưới.

Chưa hết, công trình này còn được quảng bá khá hoành tráng bằng hai ngôn ngữ Anh - Việt trên website http://www.whitepalace.com.vn, nên không ai nghĩ chủ đầu tư dám xây dựng không phép, thách thức dư luận. Thế nhưng sự thật White Palace xây dựng hoàn toàn không phép với quy mô kiến trúc 1 trệt, 1 lửng và hầm với khuôn viên diện tích đất đến gần 10.000 m2.

Theo quảng cáo của cô nhân viên ở đây, trung tâm có 7 sảnh tiệc với sức chứa khi mở rộng tối đa từ 150 bàn đến 165 bàn (10 người/bàn). Nếu khách có nhu cầu tổ chức hội nghị hay sự kiện, White Palace có diện tích sảnh rộng lớn nhất với diện tích trên 3.000 m2.
 
Ngoài ra, toàn tòa nhà cung cấp 8.000 m2 sàn, diện tích dành cho hội nghị 3.000 m2, sức chứa lên đến 2.600 người.

Người dân ở gần khu vực cho biết, trước đây công trình này được bao bọc bằng tôn khá cao nên không ai biết bên trong đang làm gì. Mãi đến đầu tháng 11 - 2007, khi công trường được gỡ hết vật chắn thì ở đây đã “mọc” lên công trình trên cứ như được phù phép. Ngày 15 - 11, công trình này đã bắt đầu tổ chức các tiệc cưới.

Việc công trình White Palace xây dựng không phép chưa đáng nói bằng việc đưa vào sử dụng mà không hề được bất cứ cơ quan chức năng nào thông qua.

Theo quy định tại Thông tư 11/2005/TT - BXD (ban hành 14/7/2005) của Bộ Xây dựng, các công trình phải có chứng nhận phù hợp chất lượng trước khi đưa vào sử dụng là công trình khi xảy ra sự cố có nguy cơ gây thảm họa đối với người, tài sản và môi trường, gồm: công trình tập trung đông người, hội trường, công trình khách sạn...

Theo đó, chủ đầu tư phải nhờ một đơn vị có chức năng để kiểm định độc lập, sau đó chuyển hồ sơ cho cơ quan Nhà nước để kiểm tra, quản lý. Việc chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng có thể là một hoặc toàn bộ các nội dung như: an toàn về khả năng chịu lực của công trình; an toàn sử dụng, khai thác và vận hành công trình; an toàn về phòng cháy và chữa cháy; An toàn môi trường.

Chiều 3 - 12, trao đổi với một lãnh đạo Sở Xây dựng TP về công trình White Palace, vị này cho biết đã giao cho cơ quan chức năng quận Phú Nhuận tiến hành kiểm tra và xác nhận đây là công trình không phép. Hiện toàn bộ vụ việc đã được sở báo cáo lên UBND TP để chỉ đạo hướng xử lý.

Theo Người Lao Động