Top

Ban hành giá đất mới: Đất ngoại thành “nóng” lên

Cập nhật 03/12/2007 10:00

Phương án về khung giá đất mới của năm 2008 cao hơn khung giá đất năm 2007 từ 10 - 50% (tuỳ theo khu vực) khiến nhiều người đổ xô ra ngoại thành lùng mua đất.

Ngược với tình hình đất dự án, căn hộ cao cấp khu vực nội thành TP.HCM gần đây có dấu hiệu lắng xuống, đất ở khu vực ngoại thành như Thủ Đức, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ… lại đang rậm rịch lên “cơn sốt” mới.

Nhộn nhịp mua bán

Dạo một vòng quanh các quận Thủ Đức, quận 9, Hóc Môn... trong những ngày này, chúng tôi ghi nhận các giao dịch bất động sản nhỏ, lẻ trong các khu dân cư sôi động hẳn lên. Tại quận 9, dọc các trục đường chính như Lê Văn Việt, Đỗ Xuân Hợp... nhiều trung tâm môi giới địa ốc hoạt động nhộn nhịp.
 
Theo các trung tâm môi giới địa ốc, những ngày qua, nhiều khách từ các quận 1, 3, 10, Phú Nhuận... ra tìm hỏi mua đất với yêu cầu mua những mảnh đất có diện tích tương đối lớn ở trong dân.

“Hầu hết các dự án ở khu vực trung tâm hiện đang chững lại, nhưng lượng khách hỏi mua nhà, đất ở quận 9, huyện Nhà Bè, Bình Chánh vẫn nhiều, chủ yếu là những người có nhu cầu mua để ở”, một nhân viên phòng kinh doanh một công ty địa ốc ở quận 9 cho biết.

Theo nhân viên này, do nhu cầu mua đất nhỏ lẻ trong dân tăng cao nên giá đất cũng được đẩy lên rất cao. Cách đây một tháng, giá đất khu vực đường Đỗ Xuân Hợp có giá từ 4,5 - 5 triệu đồng/m 2 , nhưng nay đã tăng lên đến 6 - 7 triệu đồng.
 
Tương tự, tại Thủ Đức, giá đất khu vực đường Tam Bình (bên có đường sắt, thuộc phường Hiệp Bình Chánh) cách đây vài tháng giá khoảng 5 - 6 triệu đồng/m 2 , hiện được rao bán 7 - 8 triệu đồng, còn ở đường Kha Vạn Cân (bên không có đường sắt) giá được đẩy lên đến 9 - 10 triệu đồng/m 2 .

Khu vực huyện Cần Giờ, huyện ngoại ô nhất của TP.HCM, trong những ngày này hoạt động mua bán đất cũng sôi nổi hẳn. Chị Hạnh, một người dân ở quận 3 cho biết vừa “tậu” một miếng đất 120m 2 ở gần sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ) với giá 110 triệu đồng. Chị giải thích: “Tôi mua để đầu tư. Sau này cầu Bình Khánh khởi công, tôi hy vọng giá ở đây tăng”.

Không riêng chị Hạnh, hiện có rất nhiều người bạn làm chung công ty của chị cũng đang “săn” những khu đất vùng ngoại ô giá còn thấp để đầu tư. Theo họ, giá đất ở nội thành đã tăng lên quá cao. Trong khi “đất chật người đông”, đến một lúc nào đó người dân có thu nhập thấp và trung bình muốn tìm được một chỗ ở sẽ phải chạy ra ngoại thành. Vì vậy, đầu tư bây giờ là tính toán hợp lý.

Mua đất “đón đầu”

Quỹ đất tư nhân tại các quận vùng ven TP.HCM luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu người mua Lý giải về “cơn sốt” đất ngoại thành nổi lên gần đây, ông Nguyễn Xuân Lộc, trưởng chi nhánh giao dịch quận 2 của công ty cổ phần Vina Land cho rằng nhu cầu mua nhà để ở của người dân có thu nhập trung bình rất cao, mỗi ngày có từ 20 - 30 khách hàng hỏi mua, chủ yếu là ở các quận huyện ngoại thành. Mức giá mà đối tượng khách hàng này hướng tới thường không quá 8 triệu đồng/m 2 .



Quỹ đất tư nhân tại các quận vùng ven
 TP.HCM luôn sẵn sàng đáp ứng mọi
 nhu cầu người mua
.

Một chuyên gia địa ốc khác cho biết giá nhà đất trong nội thành hiện vượt xa khả năng tài chính của nhiều người dân, trong khi nhu cầu ở ngày càng lớn nên nhiều người phải tìm ra ngoại thành để định cư.

Bên cạnh đó, nhiều hệ thống giao thông nối vào trung tâm thành phố đang được triển khai và hạ tầng cơ sở của các quận, huyện ngoại thành hiện đang hình thành cũng là nguyên nhân kích cầu thị trường nhà, đất khu vực này.

Những khu vực khách hàng quan tâm thường đã được quy hoạch rõ ràng và có thông tin về những dự án đang và sẽ được thực hiện trong tương lai.

Đơn cử như, giá đất trên đường Kha Vạn Cân (Thủ Đức) có mức giá cao là do khách hàng “đón đầu” dự án đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi sẽ được mở rộng 60 mét đi từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ngã tư Linh Xuân (Thủ Đức).

Một khi tuyến đường này được mở rộng, từ Thủ Đức người dân đi sân bay Tân Sơn Nhất sẽ rất gần. Hoặc như “cơn sốt” đất tại huyện Cần Giờ gần đây tập trung chủ yếu vào khu vực sông Lòng Tàu, ấp Bình Trung (xã Bình Khánh), vì người mua hy vọng dự án chiếc cầu Bình Khánh sẽ được xây dựng nay mai.

Khung giá đất của năm 2008 vừa được các cơ quan chức năng TP.HCM thống nhất có mức giá cao hơn khung giá đất năm 2007 từ 10 - 50% (tuỳ theo khu vực) cũng là thông tin quan trọng khiến giá đất ngoại thành tăng lên.

Mặc dù khung giá đất chỉ là cơ sở để các cơ quan nhà nước quản lý và thu thuế, song theo nhận định của giới kinh doanh bất động sản, mức giá chênh lệch của khung so với năm trước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản, bởi nó là nền tảng để quyết định mức giá trên thị trường.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị