Top

Bình Dương: Sôi động mảng biệt thự cao cấp

Cập nhật 03/12/2007 15:00

Không sôi động và ồn ào như Hà Nội và TP.HCM, thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương phát triển theo hướng “mưa dầm thấm lâu” với những khoảng “lặng” và “tĩnh”.

Tuy nhiên, trong cái nền tưởng như “hiền hoà” ấy, thị trường địa ốc Bình Dương được giới chuyên gia nhận định sẽ như một người đẹp làm say đắm các nhà đầu tư chỉ trong thời gian ngắn.

“Sốt” theo khu công nghiệp

Đầu thập niên 90, Bình Dương được giới đầu tư trong và ngoài nước biết đến với cái tên khu công nghiệp Sóng Thần I (thị trấn Dĩ An).

Đây là khu công nghiệp có quy mô lớn nhất tỉnh lúc bấy giờ do Công ty Thương mại & Xuất nhập khẩu Thanh Lễ làm chủ đầu tư (rộng 180 ha). Đầu năm 1996, công ty Thanh Lễ cho ra đời tiếp khu công nghiệp Sóng Thần II.

Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất của tỉnh là sự ra đời khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) do chính tay nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt và cựu thủ tướng Goh Chok Tong ký kết. Với diện tích 500 ha, khu công nghiệp này đã thu hút trên 300 dự án với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 1,6 tỷ USD.

Theo Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bình Dương, tính đến nay, toàn Bình Dương có gần 13 khu công nghiệp với quy mô lớn, (chưa kể hơn 50% cụm công nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp).

Với số lượng khu công nghiệp nhiều như vậy, nhu cầu nhà ở, mua sắm, giải trí... Đặc biệt nhu cầu cần có những căn hộ, biệt thự cao cấp dành cho giới chuyên gia nước ngoài, Việt kiều đang rất cao.

Chính vì vậy, giá nhà, đất ở tỉnh Bình Dương thời gian qua cũng có những sự biến động không ngừng. Cụ thể nếu như trước đây giá đất nền trong khu công nghiệp Sóng Thần II giá chỉ khoảng 1 triệu đồng/ m2 thì nay đã tăng lên từ 2,5 - 3 triệu đồng/m2.

Giá đất nền các khu công nghiệp mới như Mỹ Phước I, II cũng tăng theo vùn vụt. Giá đất nền KCN Mỹ Phước I (DT 300 m2) giá khoảng 480 triệu đồng (có sổ đỏ) trong khi cũng một khu đất nền tương tự ở khu Mỹ Phước II giá có thể lên tới từ 700 triệu - 1 tỷ đồng.

Cùng với cơn sốt giá đất là làng sóng đầu tư BĐS. Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Dương, trong 2 năm qua đã có hàng trăm dự án BĐS của các công ty nước ngoài xin đầu tư vào tỉnh Bình Dương, trong đó có nhiều dự án có quy mô lớn, và hiện triển khai rất hiệu quả. Nổi bật và sôi động nhất là mảng xây dựng các khu biệt thự cao cấp nằm kế cận các khu công nghiệp.

Và hội chứng The Oasis...

Theo các chuyên gia trong làng địa ốc, thì cơn sốt làng chuyên gia, biệt thự ở Bình Dương khởi đầu từ ý tưởng của ông Cheong Kai Kong, vị Giám đốc đầu tiên của VISP. Từ ý tưởng của ông Kong, Công ty cổ phần Quốc tế bắc Sài Gòn và Becamex IDC đã đầu tư xây dựng làng chuyên gia The Oasis gồm 490 căn biệt thự trên diện tích 4,9 ha ở VISP I.

Ngay từ lúc đưa ra thị trường, dự án đã tạo ra cơn sốt kỷ lục, tất cả các căn biệt thự của The Oasis đều được bán sạch dù giá khá cao từ 1 - 4 tỷ đồng/căn.

Tiếp theo thành công của The Oasis, đầu năm 2007, Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển (TDC) đã khởi động xây dựng hai dự án làng biệt thự hiện đại và sang trọng dành cho các chuyên gia và người nước ngoài đang hoạt động tại tỉnh: Làng chuyên gia Ruby Land và khu biệt thự Western Land.

Làng chuyên gia Ruby Land toạ lạc trên diện tích 10 ha tại khu công nghiệp Mỹ Phước II (Bến Cát) bao gồm nhiều loại biệt thự đơn, song lập và nhà phố liên kế (diện tích từ 115 - 413 m2).
 
Giá bán bán giao động từ 1 - 2,6 tỷ đồng/căn. Trong khi dự án khu biệt thự Western Land rộng 32 ha, có khoảng gần 130 ngôi biệt thự (rộng từ 524 - 2.000 m2) giá bán từ 2,3 - 8 tỷ đồng/căn. Cả hai dự án đều được khách hàng mua hết trong thời gian ngắn.

Ngoài hai dự án trên của công ty TDC, dự án khu biệt thự vàng Rich Land do Công ty cổ phần xây dựng và giao thông làm chủ đầu tư cũng đang “hút” rất đông lượng khách hàng.

Tuy nhiên, dự án BĐS đang được nhiều người quan tâm nhất là khu đô thị sinh thái Ecolakes liên doanh xây dựng giữa tập đoàn Becamex IDC và tập đoàn SP Setia Berhad (Malaysia).

Dự án có diện tích lên đến 226 ha, vốn đầu tư gần 600 triệu USD được xây dựng tại khu trung tâm công nghiệp Mỹ Phước, gồm các hạng mục như suối, hồ, biển nhân tạo, công viên cây xanh, khu đô thị hiện đại, khu giải trí, thương mại, bệnh viện quốc tế.

Ngoài ra, cũng phải kể đến dự án khu phức hợp thương mại kỹ thuật cao (rộng 108 ha, vốn đầu tư hơn 400 triệu USD) và công viên thông minh (vốn đầu tư 100 triệu USD) do tập đoàn BĐS hàng đầu Singapore Mapletree Investment Pte. Ltd. đầu tư.

Ông Lương Trí Thìn, Giám đốc công ty TNHH DV- XD Đất Xanh:

“Hầu hết các chuyên gia nước ngoài đang hoạt động tại các KCN tỉnh Bình Dương đều có nhu cầu nhà ở tại tỉnh để có sự tiện lợi và thoải mái. Đó là chưa kể tình trạng ùn tắc giao thông và ngập lụt triền miên tại TP cũng đang làm cho các chuyên gia không mặn mà lắm với chuyện sáng đi chiều về. Đây là một trong 2 yếu tố quan trọng tạo nên sự hấp dẫn của thị trường địa ốc tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.”



Theo VTC