Top

Thông tin địa ốc

Cập nhật 06/03/2008 08:00

1. Quảng Ngãi sẽ xây dựng 3.000 căn nhà cho các hộ nghèo trong năm 2008. Tại cuộc họp báo ngày 5.3 tại TP.HCM giới thiệu chương trình ca nhạc để vận động quỹ xây nhà cho các hộ nghèo, UBND tỉnh Quảng Ngãi tuyên bố sẽ xây dựng 3.000 căn cho các hộ nghèo với tổng kinh phí trên 24 tỉ đồng trong năm 2008.

Riêng trong 3 năm 2005 - 2007, Quảng Ngãi đã xây dựng được 15.000 căn nhà cho các hộ nghèo. Theo khảo sát của UBND tỉnh Quảng Ngãi, cả tỉnh có khoảng trên 32.000 hộ nghèo có nhà ở tạm bợ, dột nát có nguy cơ sập khi thiên tai, lụt bão.

2. Chung cư Quốc Cường Gia Lai (Q.7, TP.HCM) không có giao dịch nhưng vẫn tăng giá. Giữa tháng 1, giá căn hộ tại chung cư này được rao bán từ 16,5 triệu đồng/m2 trở lên tùy vị trí. Mức giá này được xem là khá "mềm" so các chung cư khác, tuy nhiên rất nhiều căn hộ tại đây đã được rao bán trong vài tháng mà chưa tìm được khách hàng. Mặc dù đang "dội hàng", giá căn hộ tại đây vẫn được các chủ sở hữu tăng lên mức 19 - 20 triệu đồng/m2.

3. Hơn 100 văn phòng giao dịch địa ốc tại Bình Dương đóng cửa do không có khách. Đó là tình trạng tại quanh khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương từ đầu tháng 3 đến nay. Các văn phòng này mọc lên từ nửa năm nay để "ăn theo" cơn sốt đất đai quá độ tại đây, khi các giao dịch diễn ra rất tấp nập.

Sau khi thị trường bị 2 "đòn" nặng: hạn chế cho vay đầu tư đất đai từ ngân hàng và quyết định 03/QĐ-UB của UBND tỉnh quy định hạn mức tối thiểu để cấp sổ đỏ hồi cuối tháng 2.2008, các giao dịch địa ốc tại đây thưa thớt dần và đóng cửa.

5. Công ty Thái Sơn phải chuyển giao dự án nhà ở Q.Gò Vấp cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM (5.3.2008). Dự án nhà ở P.17 (nay là P.6), Q.Gò Vấp có diện tích 29.730,3m2 này được UBND thành phố giao cho Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) đầu tư xây dựng từ đầu năm 2006.

6. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định chấm dứt 3 dự án treo. Đó là dự án đầu tư cụm khách sạn cao cấp 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Viwaseen - Huế đăng ký đầu tư ; Dự án khách sạn 5 sao Âu Cơ do Công ty xây lắp Thừa Thiên-Huế đăng ký đầu tư. Và hoạt động của Công ty Làng du lịch Victoria Huế tại 2 xã Vinh Thanh và Vinh An (H.Phú Vang) do công ty này không thực hiện đúng tiến độ.

Đây là kết quả xử lý của UBND tỉnh sau khi Thanh Niên năm 2006 có bài Thừa Thiên - Huế: Hàng loạt dự án lãng phí phản ánh về những dự án trên.

7. Dự án thành phố bên sông Hồng hạn chế di dân. Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội sẽ phải đưa ra giải pháp đối với 17 vạn dân liên quan tới dự án thành phố bên sông Hồng theo yêu cầu của Thành ủy Hà Nội.

Đồng thời phải khảo sát làm rõ số lượng hộ di dời, số hộ phải chỉnh trang, quỹ đất tái định cư... chứ không cần triển khai di dời toàn bộ 17 vạn dân. Theo quy hoạch, khu vực ven sông Hồng (đoạn qua Hà Nội) sẽ là nơi ở của 97.000 hộ dân, chiếm 50% diện tích dự án.

Phần còn lại dành cho các công trình công cộng, khu thương mại dịch vụ... Người dân phải di dời sẽ được tái định cư tại các khu chung cư gần cầu Thăng Long hoặc khu vực cầu Thanh Trì.

Theo Thanh Niên