Top

Xử lý công trình “siêu” lãng phí ở TP.HCM

Cập nhật 05/03/2008 09:00

Lãnh đạo UBND TP.HCM vừa họp yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm tại công trình được coi là điển hình về lãng phí tại TP trong năm 2007.

Năm 1999, dự án Trung tâm Văn hoá thể dục thể thao Bình Chánh (xã Tân Túc, huyện Bình Chánh) được khởi công với số vốn đầu tư 39 tỷ đồng, do UBND huyện tự cân đối, thời gian thi công dự kiến là 3 năm.

hế nhưng, đến tháng 6/2007 (thời điểm thanh tra – P.V) công trình này vẫn chưa được hoàn thiện. Hàng loạt dấu hiệu “mới dùng đã hỏng” khiến câu hỏi về chất lượng công trình này thêm nhức nhối.

Chưa quyết toán xong đã… xuống cấp?

Điển hình, tại khối câu lạc bộ: mái tôn bị dột, cửa sổ bị tạt nước khi mưa; toàn bộ các phòng bị ngập nước; khu vệ sinh không thoát nước, cửa hư, bàn cầu không sử dụng được… Khu hành chính cũng không khá hơn: nền nhà bị lún, tường nứt, dột toàn bộ phần mái khi mưa. Tại khối biểu diễn: ghế hư nhiều, máy điều hoà chảy nước làm hư trần, chốt cửa phòng và khoá bị hư...

Đến nay, các hạng mục trên đã được các đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục, nhưng theo ghi nhận của Thanh tra TP.HCM vẫn còn các dấu hiệu lún, nứt gây ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng công trình.

Theo Thanh tra, công trình này cũng nổi tiếng thi công theo kiểu “rùa”. Hạng mục san lấp mặt bằng Công ty TNHH Xây dựng Minh Mẫn đã kéo dài thêm 324 ngày so với hợp đồng. Tương tự, hạng mục CLB, biểu diễn, triển lãm, hành chính (thuộc gói thầu 2) do Công ty Xây dựng số 4 thi công cũng kéo dài 1 năm 7 tháng so với thời hạn hợp đồng. Chậm hơn là gói thầu hồ bơi (hơn 7,1 tỉ đồng) cũng do công ty này thi công, từ tháng 9/2001 đến tháng 6/2007 (thời điểm kết thúc thanh tra) vẫn chưa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, thanh tra còn phát hiện tình trạng rút ruột công trình. Công ty TNHH Minh Mẫn thừa nhận khối lượng cát đưa vào công trình là 52.720m3, nhiều hơn thực tế 4.581m3, tương đương hơn 272 triệu đồng.

Công ty Xây dựng số 4 cũng được thanh toán nhiều hơn giá trị thực tế thi công và giá trị trúng thầu tổng cộng hơn 204 triệu đồng. Điều đáng nói là việc kê khống, rút ruột này đã nhận được sự “bỏ qua” đến khó tin của đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn.

Công trình “siêu” lãng phí !



Trung tâm Văn hoá thể dục thể thao Bình Chánh được
coi là điển hình cho tình trạng lãng phí tại TP.HCM.


Tình trạng lãng phí quá mức cũng được Thanh tra TP.HCM chỉ rõ: Kiểm tra lô máy chiếu phim trị giá trên 468 triệu đồng đã được bàn giao cho đơn vị thụ hưởng nhưng chưa đưa vào hoạt động được vì không có màn ảnh và thiết bị âm thanh đi kèm. Lô thiết bị nhiếp ảnh trị giá trên 342 triệu đồng cũng được mua về… ngó chơi chỉ vì chưa có phòng đặt máy và đường điện 3 pha !?

Hàng loạt các thiết bị khác cũng được mua sắm tràn lan, nhưng chỉ có mục đích là… xếp vào kho hoặc quá lạc hậu không sử dụng được như lô thiết bị gỗ (không có nơi lắp đặt) lô dụng cụ thể dục thể thao (lạc hậu, không có nơi lắp đặt); lô thiết bị máy phát điện, thiết bị dạy nghề (lạc hậu, không có hệ thống điều khiển)…

Sau khi nghe Thanh tra TP báo cáo, UBND TP.HCM đã nhận định: Sai phạm tại Trung tâm Văn hoá thể dục thể thao Bình Chánh là do năng lực quản lý yếu kém của chủ đầu tư, từ khâu thiết kế, thẩm định, tư vấn giám sát thi công… Công trình kéo dài thời gian thi công, chưa phát huy được hiệu quả kinh tế - xã hội, gây dư luận không tốt.

UBND TP chỉ đạo Sở Nội vụ TP tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân được đề cập trong kết luận thanh tra, trình UBND TP.HCM xử lý. Ngoài ra, UBND TP giao các sở - ngành liên quan đề xuất các biện pháp chế tài đối với các đơn vị có sai phạm.

Thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm điểm, đề xuất các biện pháp xử lý chế tài đối với các đơn vị sai phạm; tổ chức kiểm định chất lượng công trình. Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm UBND huyện trong công tác chỉ đạo đối với Ban Quản lý dự án khu vực đầu tư xây dựng huyện, đồng thời thanh quyết toán cho phù hợp với thực tế.


Theo VietNamNet