Top

Đà Nẵng: Đem 3.000 hộ dân… “bỏ chợ”

Cập nhật 05/03/2008 14:00

Năm 2001, UBND thành phố Đà Nẵng công bố quy hoạch xây dựng khu đô thị mới Tây Bắc. Từ đó, hơn 3.000 hộ dân ở khu vực phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, rơi vào tình cảnh “đi không được, ở không xong”.

Ngay sau khi công bố quy hoạch, UBND thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định thu hồi đất, giải toả di dời để thực hiện dự án. Thế nhưng cho đến nay, mọi thứ vẫn im lìm. Rất nhiều hộ dân không thực hiện được các thủ tục nhà đất do đất đã có quyết định thu hồi từ lâu.

Hàng trăm hecta hoa màu bị bỏ hoang mấy năm trời vì đất đã bị thu hồi, không thể canh tác. Những hộ dân rơi vào tình trạng không có công ăn việc làm. “Đất nông nghiệp thì đã thu hồi, nghe bảo là chuyển đổi ngành nghề nhưng chuyển đổi bằng cách nào khi người nông dân ở đây hầu như đã lớn tuổi. Mà quay lại làm nông nghiệp thì cũng không được vì Hợp tác xã Hòa Minh 1 đã giải thể từ khi thành phố công bố quy hoạch nên hệ thống thủy lợi bị cắt không thể sử dụng được nữa”, một người dân cho biết.

“Chỉ có một số thanh niên chịu khó thì đi làm thợ nề, phụ hồ. Còn lại thì ngồi quán cà phê, rượu chè, cờ bạc thôi”, ông ngán ngẩm nói thêm.

Dạo một vòng quanh cánh đồng rộng mênh mông nhưng um tùm cỏ mọc, thấy một ruộng khoai nhỏ lạc lỏng giữa hàng trăm hecta đất hoang. Một cụ bà đang ngắt những ngọn khoai cho biết, đất thu hồi đã lâu rồi mà chưa được bố trí chỗ ở mới, không đất canh tác, cụ đành trồng lén ít khoai lang, bán kiếm chút tiền.

Cung theo dự án này, những hộ dân nằm trong diện quy hoạch không được phép xây dựng nhà mới, không được bán nhà, đất hay chuyển nhượng. Đó là lý do nhiều ngôi nhà đã rất hỏng hóc, xập xệ cũng không được nâng cấp sửa chữa.

Sau cơn bão Xangsan năm 2006, nhà cửa của nhiều hộ gia đình đã bị hư hại nặng, thậm chí đổ sập nhưng cũng không được phép xây mới.

Hơn 3.000 hộ dân ở đây đều có chung một mong muốn: “Trên” sớm giải quyết cho dân, ở hay đi cũng phải cho dân biết sớm, để dân còn ổn định cuộc sống.

Trao đổi với Báo giới chiều 4/3, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Hoà Minh, cho biết, đã nhiều lần kiến nghị lên thành phố nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào.

Theo Dân Trí