Top

Thời khó khăn của cao ốc văn phòng sắp qua

Cập nhật 02/10/2009 09:30

Ông Brett Ashton - Ảnh: Mộng Bình.

Giám đốc điều hành của công ty cung cấp dịch vụ địa ốc Savills Việt Nam, ông Brett Ashton, cho rằng thời kỳ khó khăn nhất của các dự án văn phòng cho thuê sắp qua và đã có dấu hiệu tốt về sự hồi phục của thị trường này.

Ông Ashton đã đưa ra nhận xét trên tại buổi đối thoại giữa khách mời của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) với đại diện của doanh nghiệp trong và ngoài nước tại TPHCM ngày 1-10. Ông đã trao đổi thêm với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online sau sự kiện này.

* Dựa vào đâu mà ông có thể nói rằng thời kỳ khó khăn nhất của các chủ dự án cao văn phòng cho thuê sắp qua đi khi vẫn còn đó nhiều khó khăn?

- Ông Brett Ashton: Trong thời gian qua giá văn phòng cho thuê tại TPHCM đã giảm mạnh đối với các tòa nhà văn phòng cho thuê các loại. Giá văn phòng cho thuê loại B đã giảm hơn 50% từ thời đỉnh điểm là khoảng 60 đô la Mỹ/m2/tháng vào tháng 3-2008 và đã giảm xuống còn khoảng 23 đô la Mỹ, còn giá trung bình của văn phòng loại A giảm từ gần 100 đô la Mỹ/m2/tháng xuống còn khoảng 50 đô la Mỹ. Tuy nhiên, gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy giá văn phòng cho thuê loại A và B đang giảm chậm dần và gần chạm đáy. Thực tế đã chứng minh rằng lượng văn phòng được thuê tại cao ốc văn phòng loại A là Kumho mới khai trương tại TPHCM bắt đầu tăng, và giá cả cũng đang ổn định.

* Vậy là các chủ dự án văn phòng cho thuê đã có hy vọng sau một thời gian lận đận?

- Bây giờ các chủ dự án văn phòng loại A và B đã có thể thấy giá văn phòng cho thuê đang dần chạm đáy, điều mà cách đây một năm họ không thể biết giá sẽ rớt xuống mức nào, 60 đô la Mỹ/m2/tháng hay 50 đô la Mỹ. Tuy nhiên, theo dự báo của chúng tôi giá văn phòng loại C sẽ vẫn tiếp tục giảm vì trong thời gian sắp tới nhiều công ty sẽ chuyển từ văn phòng loại C lên văn phòng loại B để nâng cao chất lượng làm việc cho nhân viên. Vì lý do này và vì nguồn cung dồi dào nên giá thuê văn phòng loại C sẽ vẫn tiếp tục giảm xuống còn khoảng 12-15 đô la Mỹ/m2/tháng.

* Ông có thể dự báo khi nào thì giá văn phòng cho thuê sẽ tăng trở lại?

- Tôi cho rằng giá thuê của văn phòng loại A sẽ bắt đầu tăng trở lại từ đầu năm 2011 và sẽ tăng từ từ chứ không tăng vọt như năm 2007 và 2008. Giá thuê của văn phòng loại B sẽ mất thời gian dài hơn để phục hồi vì nguồn cung của các dự án loại này sẽ rất nhiều trong các năm tới. Mặc dù nguồn cung của các dự án văn phòng loại B nhiều nhưng giá sẽ dần ổn định khoảng 18-23 đô la Mỹ/m2/tháng vì hiện nay do vấn đề kinh tế nên hầu hết các công ty muốn thuê văn phòng loại này. Nhưng giá này vẫn còn cao hơn giá văn phòng cho thuê loại A ở Bangkok (Thái Lan), và nhìn chung giá cho thuê của văn phòng loại A, B và C tại Việt Nam vẫn còn cao hơn so với một số các thị trường trong khu vực.

* Ông có đồng ý với ý kiến của một số chuyên gia rằng giá văn phòng cho thuê tại TPHCM và Việt Nam giảm mạnh trong thời gian do cung vượt quá xa cầu hơn là nhu cầu sụt giảm vì thực tế nhu cầu vẫn cao?

- Đúng là như thế. Từ năm 2006 đến năm 2007, các công ty đã thuê hầu hết các văn phòng nhưng tình hình đã thay đổi vào năm 2008 khi nhiều tòa nhà được đưa vào hoạt động và tất nhiên người thuê đã có thêm nhiều lựa chọn. Chính sự cạnh tranh cùng với sự sụt giảm của kinh tế toàn cầu đã dẫn đến nhu cầu giảm và đẩy giá văn phòng cho thuê xuống thấp.

* Gần đây các chuyên gia đã cùng đưa ra dự báo rằng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi vào năm 2010-2011. Ông có thể cho biết dự báo riêng của ông?

- Cần phải nói rõ là phần nào của thị trường bất động sản phục hồi. Thực ra thì mảng nhà ở đã bắt đầu tăng trở lại ở Hà Nội và Đà Nẵng vì nguồn cung còn hạn chế. Ở TPHCM, cung vẫn còn vượt cầu nhưng dự án sẽ bán tốt nếu ở vị trí tốt và giá hợp lý.

Ngày nay, người mua đã khôn hơn và có nhiều lựa chọn hơn với những sản phẩm họ sẽ mua. Trong thời buổi hiện nay thì uy tín và thiết kế của các sản phẩm nhà ở rất quan trọng, khác với năm 2007 khi mà người mua tranh nhau mua bất kỳ sản phẩm được đưa ra thị trường. Hiện nay, người mua có cơ hội vào xem các dự án đã hoàn chỉnh trước khi quyết định mua nhà để biết được các sản phẩm họ sắp mua có đạt chất lượng và thiết kế như họ mong muốn không. Chất lượng không có nghĩa là cao cấp mà là phù hợp với những gì chủ đầu tư nói với khách hàng. Do vậy, đừng quảng bá dự án là cao cấp nhưng chất lượng chỉ là trung bình để khách hàng thất vọng. Trong thời buổi hiện nay việc bán buôn đã trở nên khó khăn hơn và đòi hỏi thời gian nhiều hơn nên các chủ đầu tư dự án cần có một tầm nhìn dài hạn thay vì là ngắn hạn như trước đây.

* Xin cảm ơn ông.

 

Theo Savills, hiện có 6 tòa nhà văn phòng cho thuê loại A và 31 tòa nhà loại B tại TPHCM với tổng diện tích là 475.000 m2. Công ty dự báo nguồn cung của thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm tới.

Ông Brett Ashton nói Kumho Asiana Plaza có tổng diện tích 25.700 m2 là tòa nhà văn phòng loại A mới nhất được khai trương tại TPHCM và sẽ không có dự án văn phòng loại này được mở tại thành phố ít nhất trong vòng 2 năm nữa.
 


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG