Top

Văn phòng cho thuê: cho đến bao giờ?

Cập nhật 01/10/2009 13:55

Một văn phòng cho thuê đang được xây dựng tại quận 4, TPHCM. Ảnh: Lê Toàn.

Các cao ốc văn phòng cho thuê hạng A ở TPHCM đang phải đối mặt với nạn “chảy máu” khách hàng trong khi tình hình suy giảm kinh tế vẫn chưa chấm dứt. Các công ty cung cấp dịch vụ này đang tìm mọi cách để thu hút khách.

Trong bóng đá, nạn “chảy máu cầu thủ” là cụm từ dùng để chỉ tình trạng cầu thủ chuyển từ các câu lạc bộ nhỏ sang thi đấu cho các câu lạc bộ lớn. Còn tại các cao ốc văn phòng cho thuê ở TPHCM hiện nay thì có hiện tượng ngược lại. Các cao ốc văn phòng hạng A thời gian qua chứng kiến các doanh nghiệp (kể cả những doanh nghiệp lớn) chuyển sang những văn phòng cho thuê hạng B, C nhỏ hơn hoặc văn phòng mới được đưa vào sử dụng.

Có thể đây là sự so sánh khập khiễng nhưng sự thật là nạn “chảy máu” khách hàng đang xảy ra tại các văn phòng hạng A với mức giảm 20-30% từ nửa cuối năm ngoái đến nay. Trong gần hai tuần qua, TBKTSG đã đi tìm hiểu thực tế tại một số cao ốc văn phòng cho thuê lớn ở TPHCM như Saigon Trade Center, SunWah Tower, Saigon Center, Metropolitan… Chuyến đi tìm hiểu bắt đầu từ các phòng vệ sinh, đến nhân viên lau dọn và lang thang hết tầng này đến tầng khác tại các tòa nhà.

Một nhân viên đang làm việc tại tòa nhà văn phòng cho thuê cao cấp ở quận 1 bắt chuyện khi vừa lau xong gương soi phòng vệ sinh. Chị cho biết làm ở đây từ đầu năm 2009. Công việc chính là lau chùi gương soi, thay giấy phòng vệ sinh. “Khoảng hai, ba tháng trở lại đây thời gian rảnh có vẻ nhiều hơn một chút so với mấy tháng đầu khi làm”, chị nói. Chị cho biết chuyện “châm” thêm nước rửa kính, xà phòng rửa tay và giấy lau tay thì có khi một tuần mới làm một lần, trong khi trước đây là ba, bốn ngày. “Tôi có nghe mấy đồng nghiệp nói là dạo này kinh tế khó khăn, một số công ty đã dọn đi chỗ khác. Có lẽ nguyên nhân là vậy”.

Bỏ ra khoảng 30 phút đi một vòng các tầng của tòa nhà, dựa trên những “dấu tích” còn in trên các bảng ghi tên các công ty ở mỗi tầng, chúng tôi thấy số tên công ty bị gỡ xuống chiếm một phần ba, thậm chí là phân nửa ở một số tầng. Chẳng hạn, tầng 11 lúc trước có 15 doanh nghiệp giờ chỉ còn 11 hay tầng 17 lúc trước có 12 bây giờ còn 7. Còn tầng 26 bây giờ chỉ còn đúng hai doanh nghiệp so với lúc trước là năm doanh nghiệp. Có nhiều doanh nghiệp vừa mới dọn đi vì vẫn còn những miếng giấy ghi địa chỉ liên lạc mới dán trên cửa.

Tình hình ở một tòa nhà văn phòng cho thuê nằm trên đường Nguyễn Huệ cũng tương tự. Số doanh nghiệp thuê ở các tầng cũng giảm đáng kể, có tầng giảm gần một nửa, như tầng 17 lúc lấp đầy là 12 giờ chỉ còn 7.

Theo một chị lao công làm việc ở đây, lúc trước mỗi tầng có hai người làm cùng lúc mới xuể, còn giờ thì chỉ cần một người là đủ.

Ở các cao ốc văn phòng hạng A còn lại tình hình cũng không khá hơn, vẫn là “doanh nghiệp dọn văn phòng ra đi, đồ dùng vệ sinh lâu lâu mới thay một lần”.

Trong tình cảnh như vậy, nhiều cao ốc văn phòng hạng A, thậm chí là hạng B và C cũng đang cố gắng giảm giá khoảng 30-50%, đồng thời miễn phí nhiều dịch vụ khác, điều chưa hề xảy ra trong thời kỳ “nóng” của dịch vụ cho thuê văn phòng trước đây (năm 2006-2007).

Theo những công bố mới đây của một số công ty quản lý bất động sản, hầu hết các cao ốc văn phòng hạng A hiện nay đang chào giá cho thuê dao động trong khoảng 35-50 đô la Mỹ/mét vuông/tháng, giảm 50% so với một năm trước. Còn giá thuê ở các tòa hạng B chỉ khoảng 30-35 đô la/mét vuông/tháng trong khi đỉnh điểm của thị trường cuối năm 2007 đầu năm 2008 là 65-70 đô la/mét vuông/tháng.

Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng nhiều ưu đãi khác như miễn phí tiền thuê ba tháng và không lấy phí treo bảng hiệu, bãi đậu xe... Một số cao ốc còn khuyến mãi toàn bộ nội thất và trang thiết bị văn phòng cho khách thuê...

Hiện nay, một số cao ốc văn phòng mới được xây dựng ở khu trung tâm có thể đưa vào hoạt động, thì đang trong tình cảnh ế ẩm. Một tòa văn phòng cho thuê cao 10 tầng nằm ngay góc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Nguyễn Công Trứ (được nhiều người ví là phố Wall của Việt Nam) treo bảng cho thuê đã ba tháng rồi mà vẫn chưa có ai đến thuê. Hầu hết các cao ốc văn phòng như trường hợp này đưa vào sử dụng, kinh doanh trong năm 2009 đều được xây dựng lúc cao điểm bùng nổ thị trường văn phòng cho thuê.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế đang trên đà phục hồi và các doanh nghiệp đang bắt đầu chuẩn bị những kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh trở lại sau thời gian đối phó với khó khăn. Các văn phòng cho thuê hy vọng sẽ được lắp đầy, lúc đó những nhân viên vệ sinh trong các tòa nhà lại được trở lại nhịp điệu bận rộn với công việc như trước.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG