Top

Thời của văn phòng hạng C

Cập nhật 05/10/2008 10:00

Việc xây dựng các văn phòng nhỏ (hạng C) đang được xem là giải pháp khả thi, có lợi cho cả chủ đầu tư, khách hàng và người môi giới.

Trong khi mỗi "tấc đất" khu vực trung tâm Hà Nội có giá hơn cả "tấc vàng", thì việc tìm cho ra những diện tích đẹp và đủ lớn để xây các cao ốc hạng A và B đã có như: Melia, Pacific Place, Ha Noi Tower hay Vincom Plaza, Hà Thành Plaza... là điều hết sức khó khăn. Vì vậy, việc xây dựng các văn phòng hạng C đang được xem là giải pháp khả thi, có lợi cho cả chủ đầu tư, khách hàng và người môi giới.

Trên thực tế, hơn 1 năm qua, khi văn phòng hạng A, B luôn được báo cáo là "cháy" chỗ, nhiều công ty đã tận dụng các mảnh đất nhỏ lẻ còn bỏ trống ở khu vực trung tâm Thành phố (hoặc mua gom của một số nhà dân) để xây dựng các toà nhà văn phòng hạng C. Chính những diện tích văn phòng cho thuê này đã góp phần giải toả "cơn khát" mặt bằng văn phòng, đồng thời kéo giá cho thuê văn phòng hạng A, B xuống, cho dù thực tế vẫn còn rất cao.

Ông Hà Xuân Nam, Giám đốc Công ty TNHH Nam Anh (công ty chuyên thiết kế và thi công nội thất) cho biết, với diện tích 180 m2 để làm văn phòng và giá văn phòng hạng B khoảng 45 USD/m2, doanh nghiệp của ông đã phải chi tới gần 9.000 USD/tháng (gần bằng tiền lương của tất cả nhân viên trong Công ty cộng lại). Để tiết giảm chi phí, Công ty đã buộc phải tìm thuê văn phòng nhỏ nằm rải rác trong khu dân cư.

Ông Phạm Quang Hưng, Giám đốc Công ty Định giá bất động sản Hoàng Quân cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao, nhiều doanh nghiệp đã nghĩ đến việc cắt giảm chi phí cố định và sự lựa chọn hợp lý nhất trong bối cảnh hiện tại là thuê văn phòng có mức giá dưới 15 USD/m2/tháng.

Ông Đỗ Lê Quân, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tài Tâm Coliers International (công ty đầu tư, tư vấn đầu tư, quản lý và môi giới bất động sản) cho biết, với yêu cầu về diện tích vừa phải, doanh nghiệp có thể dễ dàng trong việc tìm kiếm mặt bằng với chi phí có thể chấp nhận mà vẫn nằm trong khu trung tâm (đường vành đai II trở vào). Do độ cao xây dựng chỉ 10 – 15 tầng, nên việc xin giấy phép xây dựng đối với các cao ốc hạng C cũng dễ dàng hơn, thời gian thi công nhanh và huy động vốn đầu tư khá thuận lợi. Khách thuê cũng dễ chọn những diện tích mặt bằng nhỏ, với chi phí vừa phải (20 – 30 USD/m2/tháng) mà vẫn đảm bảo các yêu cầu như: chất lượng văn phòng tốt, gần khu vực trung tâm, thông tin liên lạc thuận tiện... Các công ty quản lý, môi giới cũng dễ dàng tìm được các khách hàng cho loại văn phòng này, bởi tại Việt Nam, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đa số.

Theo ông Quân, từ nay đến hết quý I/2009, hàng loạt văn phòng hạng C tại Hà Nội sẽ đi vào hoạt động, như: toà nhà 97 - Lò Đúc, 249A - Thụy Khuê, 356 - Phố Huế, 521 - Kim Mã, 25 - Lê Đại Hành hay các toà nhà San Nam, Intracom khu văn phòng trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài (quận Cầu Giấy)... Theo ông Quân, chất lượng xây dựng cũng như dịch vụ văn phòng của những toà nhà này khá hợp lý mà giá cả lại "dễ thở" hơn so với các toà nhà hạng A hoặc cùng hạng ở trung tâm và hơn nữa, chỗ đỗ xe cũng thông thoáng hơn nhiều.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư