Top

Gỡ dần "nút thắt" bù giá

Cập nhật 04/10/2008 01:00

"Căn bệnh" chậm điều chỉnh trượt giá, khiến nhà thầu đói vốn làm ngừng trệ các công trình xây dựng cơ bản đang được các bộ, ngành tìm cách tháo gỡ.

Những xử lý bước đầu cho thấy, "nút thắt" thủ tục bắt đầu được gỡ dần, thể hiện bằng việc một số công trình bắt đầu nhận được tiền bù giá chênh lệch.

Chênh lệch giá tới 30-40%

Thông tư 09/2008/TT-BXD về xử lý điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng được coi là "cứu tinh" cho các nhà thầu. Nhưng trên thực tế, quy định về dùng hóa đơn, chứng từ hợp lệ và thông báo giá của liên sở tài chính - xây dựng để thanh toán đều vướng và khó áp dụng.

Ông Phạm Hồng Sơn - TGĐ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - phân tích: Thông tư 09 yêu cầu hóa đơn đỏ, thông báo giá được coi là hợp pháp phải có xác nhận của địa phương. Trong khi trên thực tế, không địa phương nào chịu xác nhận vì sẽ phải chịu trách nhiệm. Mà khi không có những căn cứ pháp lý như quy định, thì ban không thể thanh - quyết toán khối lượng cho nhà thầu, mắc vẫn hoàn mắc.

Cũng chính vì lẽ này mà thông tư 09/2008/BXD và công văn 4199/BGTVT-CQLXD hướng dẫn của Bộ GTVT về điều chỉnh chênh lệch giá ban hành từ tháng 4.2008, song đến tháng đầu 9.2008 các nhà thầu vẫn không nhận được tiền xử lý bù trừ chênh lệch giá vật liệu xây dựng.

Trong khi đó, theo tính toán của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT, nguồn tiền chênh lệch giá chiếm tới từ 30-40% giá trị của các gói thầu. Tính từ đầu năm 2007 đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư, ban QLDA sẽ phải bù trừ cho các nhà thầu khoản tiền lên tới khoảng 2.400 tỉ đồng.

Cởi "nút thắt" 09"


Giữa tháng 8.2008, các bộ, ngành đã thành lập đoàn làm việc, đi nghe tình hình cụ thể tại các công trình, từ đó đưa ra nhiều biện pháp tháo gỡ. "Nút thắt 09" đã được Bộ Xây dựng tháo bỏ bằng công văn 1551/BXD-KTXD, hướng dẫn thêm một số nội dung của thông tư 09.

Văn bản này đã quy định cụ thể thời điểm tính chênh lệch vật liệu là thời điểm nghiệm thu khối lượng hoàn thành theo giai đoạn, có thể theo tháng, quý hoặc giai đoạn quy định trong hợp đồng.

Giá vật liệu tại thời điểm tính chênh lệch để điều chỉnh là giá vật liệu tại thời điểm nghiệm thu khối lượng hoàn thành do liên sở thông báo, công bố hoặc theo hoá đơn, chứng từ hợp lệ theo quy định của Bộ Tài chính, phù hợp với mặt bằng giá thị trường nơi xây dựng công trình.

Tại cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản đầu tháng 9.2008 vừa qua, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư và BQL dự án, ngay trong tháng 10.2008 phải xử lý xong bù trừ chênh lệch giá theo thông tư 09 để các nhà thầu tiếp tục triển khai dự án.

Theo ông Phạm Hồng Sơn, từ đầu năm đến nay, ban mới giải ngân được 600 tỉ đồng. Nay cơ chế được cởi nút, ban có cơ sở giải quyết việc bù giá trực tiếp cho các nhà thầu và phấn đấu giải ngân 1.000 tỉ đồng để đạt kế hoạch giải ngân 1.600 tỉ đồng trong năm 2008. Tuy nhiên, nhiều công trình khác thuộc các chủ đầu tư ngoài ngành giao thông vẫn đang phải chờ tiền, do "bộ máy" bù trừ chưa khởi động.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động