Top

Thị trường văn phòng cho thuê có dấu hiệu khởi sắc

Cập nhật 25/11/2009 09:25

Giá cho thuê văn phòng đã tụt đến đáy, báo hiệu cơn bĩ cực của thị trường văn phòng bắt đầu qua.

Sau 2 năm khốn đốn do tình trạng giảm giá quá nhanh, thị trường văn phòng cho thuê đã có dấu hiệu qua cơn bĩ cực. Giá cho thuê văn phòng từ 3 tháng nay hầu như không còn giảm nữa, tỉ lệ lấp kín đang được nâng lên.

Tuy nhiên, theo nhận định của các Cty quản lý BĐS, thị trường văn phòng cho thuê chưa thể sớm phục hồi, khó khăn vẫn đang còn ở phía trước.

Giá cho thuê chạm đáy

Tòa nhà Gemadept trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 là tòa nhà văn phòng hạng A được đưa vào sử dụng trên địa bàn thành phố đầu năm 2009 - thời điểm khó khăn của thị trường. Giá cho thuê văn phòng trong tòa nhà này quanh ngưỡng 50USD/m2/tháng.

Nếu so với giá cho thuê văn phòng hạng A thời cao điểm của một tòa nhà trên đường Lê Duẩn, quận 1 là 100USD/m2/tháng thì giá cho thuê văn phòng hạng A sau 2 năm giảm giá chỉ còn 50% của thời cao điểm.

Có thể nói, giá cho thuê văn phòng trong tòa nhà Gemadept là mặt bằng giá mới của văn phòng hạng A. Từ nhiều năm nay, TPHCM ít có các văn phòng hạng A mới đưa vào sử dụng, bên cạnh đó, các tòa nhà văn phòng hạng A luôn trong tình trạng lấp kín trên 95%, cho dù thị trường văn phòng cho thuê biến động mạnh, nhưng đối với văn phòng hạng A ít bị ảnh hưởng. Mặc dù vậy, tính đến quý III/2009, giá cho thuê bình quân văn phòng hạng A trên địa bàn TPHCM vẫn đạt 63USD/m2/tháng (đã bao gồm phí dịch vụ).

Đối với văn phòng hạng B, giá cho thuê dao động trong khoảng từ 30-35USD/m2/tháng. Mặc dù giá cho thuê đã giảm mạnh, nhưng tỉ lệ bỏ trống chờ khách thuê trong văn phòng hạng B là khá lớn, có nơi lên đến 60%.

Riêng đối với văn phòng hạng C, giá cho thuê thấp nhất được ghi nhận là 12USD/m2/tháng. Nhiều văn phòng hạng C trên địa bàn quận Tân Bình và Phú Nhuận khu vực lân cận sân bay Tân Sơn Nhất chào giá cho thuê trong khoảng từ 15 đến 19USD/m2/tháng kèm theo điều kiện để thương thảo và thời hạn thuê cùng nhiều hình thức khuyến mãi khác.

Giá cho thuê văn phòng trong các tòa nhà riêng lẻ, vốn không được xếp hạng nhưng vị trí mặt bằng, tiện ích tương đương văn phòng hạng C có mức tụt giảm giá mạnh nhất. Hầu hết đã chuyển sang cho thuê bằng tiền Việt Nam để hút khách chứ không còn "chảnh" cho thuê bằng USD như trước đây. Giá cho thuê loại văn phòng này dao động trong khoảng từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/m2/tháng.

Theo các Cty quản lý BĐS, mặt bằng giá cho thuê văn phòng đã được thiết lập, nhưng vẫn còn cao hơn mặt bằng giá của khu vực Đông Nam Á từ 10 đến 20%. Trong thời gian tới, văn phòng hạng A và hạng B khó có khả năng giảm giá mạnh, riêng đối với văn phòng hạng C vẫn còn khả năng giảm giá do nguồn cung tăng mạnh.

Có hy vọng

Điều đáng mừng là thị trường văn phòng cho thuê đang biến động theo hướng tích cực, tỉ lệ lấp kín văn phòng đang tăng nhẹ. Theo Cty Quản lý BĐS Savills: "Giá thuê trung bình cho tất cả các quận và các hạng không thay đổi trong quý III/2009, trong khi đó công suất thuê bình quân đã tăng nhẹ 2%".

Riêng đối với văn phòng hạng A, do tòa nhà Kumho Asiana Plaza mới đưa vào sử dụng cuối quý III, tung ra lượng cung 25.700m2 sàn làm tăng nguồn cung văn phòng hạng A 5%. Việc đưa vào sử dụng tòa nhà văn phòng Kumho Asiana Plaza đã kéo giảm mạnh tỉ lệ văn phòng hạng A được lấp kín đến 15%, từ 96% xuống còn 81%. Ở cả 3 hạng văn phòng, tỉ lệ bỏ trống đều dưới 20%, hạng A bỏ trống 19%, hạng B là 14% và hạng C là 16%.

Nhận định về nhu cầu, Cty Quản lý BĐS Savills cho rằng: "Các yêu cầu thuê tuy biến động đáng kể, nhưng có chiều hướng đi lên. Trong quý III nhu cầu thuê giảm nhẹ và xu hướng này sẽ tiếp tục trong quý IV...".

Mặc dù có những tín hiệu lạc quan từ thị trường văn phòng cho thuê, nhưng nhìn toàn cục và lâu dài, lượng khách thuê gia tăng trong thời gian qua, theo nhận định của Savills, không phải là khách mới trên thị trường mà là khách thuê văn phòng hiện hữu tận dụng cơ hội giá thuê rẻ từ khu vực ngoại ô chuyển vào trung tâm hoặc nâng cấp văn phòng.

Về triển vọng thị trường, theo Savills, trong vài năm tới tổng diện tích văn phòng đưa vào sử dụng có thể đạt 1 triệu mét vuông, 60% tập trung trên địa bàn quận 1. Như vậy, có thể thấy nguồn cung văn phòng vẫn đang trong xu hướng tiếp tục tăng sẽ tạo áp lực lớn về đầu ra, vì vậy mặt bằng giá thấp như hiện nay sẽ khó bị thay đổi trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động