Top

Quản lý chặt việc sử dụng chung cư:

Sẽ có "tác dụng phụ" với thị trường bất động sản

Cập nhật 25/11/2009 09:20

Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 2544/BXD-QLN về việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư. Theo đó, các căn hộ chung cư sử dụng sai mục đích như chuyển đổi thành văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh là vi phạm quy định của pháp luật.

Việc chuyển đổi sai mục đích sử dụng sẽ không đảm bảo an toàn cho các hộ sinh sống tại toà nhà, nghiêm trọng hơn, sẽ bị quy vào tội làm trái pháp luật. Hơn nữa, việc sử dụng văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh xen lẫn với nhà ở gây xáo trộn, mất trật tự và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các hộ dân sống trong các toà nhà chung cư. Bộ Xây dựng đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư cũng như hộ dân làm tốt công tác quản lý, tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Trường hợp là nhà nhiều tầng với mục đích sử dụng hỗn hợp, có thể tách riêng các văn phòng với khu ở thì cần bố trí và quản lý các văn phòng như đối với công trình kinh doanh, dịch vụ. Nếu văn phòng không đảm bảo điều kiện làm việc theo Quy chuẩn xây dựng và Tiêu chuẩn quy định thì phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các địa phương quan tâm đặc biệt tới việc phòng cháy chữa cháy. Nhà chung cư cần được thiết kế và bố trí đầy đủ những trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo tiêu chuẩn. Các cán bộ, công nhân tham gia quản lý vận hành nhà chung cư đều phải được tập huấn về phòng cháy, chữa cháy tại các khu nhà chung cư.

Với động thái chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng, có khả năng nhu cầu mua căn hộ sẽ giảm sút trong thời gian tới. Hiện nay, việc người dân mua căn hộ chung cư để cho thuê làm văn phòng là khá phổ biến. Với giá cho thuê trong khoảng 700 đến hơn 1000 USD, nhiều gia đình đã lựa chọn việc mua căn hộ chung cư để cho thuê như là một hình thức đầu tư khá an toàn, cho dù không thật sự hiệu quả nếu so sánh với các kênh đầu tư khác.

Điển hình có những khu đô thị mới với vị trí đẹp, giao thông thuận tiện như Trung Hòa - Nhân Chính, hàng trăm căn hộ đang được các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thuê làm văn phòng giao dịch. Vì vậy, nếu hoạt động chấn chỉnh này được thực hiện một cách nghiêm túc, ráo riết tại các địa phương, sẽ có tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc chung cư trung, cao cấp. Khi cung cầu bị tác động ắt giá cả cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ, góp phần làm "giảm nhiệt" làn sóng đầu cơ chung cư.

Việc thuê căn hộ chung cư để làm văn phòng là lựa chọn của khá nhiều doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, vì giá cả phải chăng, nhưng đã gây không ít phiền toái cho cả hai phía. Chị Lan, chủ một doanh nghiệp đang thuê căn hộ chung cư làm văn phòng cho biết, lắm khi cũng thấy bất tiện và có phần thiếu trang trọng khi khách đến liên hệ làm việc lại gặp những cảnh rất đời thường như một bà mẹ đang "rong" con ra hành lang, cầu thang để ép em bé ăn. Ngược lại, việc cho thuê các căn hộ vốn dĩ được thiết kế để ở cho mục đích văn phòng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của các hộ gia đình như cầu thang máy quá tải, ồn ào do có nhiều người qua lại…

Việc đưa chung cư về đúng với mục đích sử dụng vốn có là việc nên làm, tuy nhiên cũng đang gây ra nhiều tranh cãi. Có ý kiến thắc mắc, nếu mua rồi sử dụng căn hộ đó để làm văn phòng làm việc của chính chủ căn hộ thì có bị cấm hay không? Việc xử lý đối với các căn hộ hiện đang cho thuê làm văn phòng như thế nào và cũng rất khó để các chủ đầu tư, đơn vị đang quản lý chung cư xử lý thẳng tay đối với các căn hộ chung cư đang sử dụng sai mục đích.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị