Top

Sự cố sụt lún Sở Ngoại vụ TP

Cập nhật 24/01/2008 13:00

Đã bơm xi măng, hoá chất làm cứng nền và lập giàn giáo chống đỡ tầng trệt toà nhà

Về vụ sụt lún phần nền khu vực nhà khách Sở Ngoại vụ TPHCM thành một hố sâu có đường kính khoảng 4m và sâu hơn 3m, bên trong xuất hiện nhiều hàm ếch vào khoảng 17 giờ ngày 23 -1, đêm qua, Công ty TNHH Đông Minh (nhà thầu phần chống thấm toà nhà Pacific) đã thực hiện bơm hoá chất và xi măng vào bên dưới nền đất của toàn bộ khu vực bị sụt lún của Sở Ngoại vụ, nhằm tạo khối cứng cho nền nhà, tránh việc sụt lún tiếp tục xảy ra.

Sáng nay, ngày 24-1, các đơn vị liên quan cũng đã lập giàn giáo thép chống đỡ tầng trệt tòa nhà theo chỉ đạo của Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Văn Hiệp tại hiện trường sự cố. Đoàn Thanh tra Xây dựng TP và các cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản khám nghiệm hiện trường.

Trao đổi với báo giới, Ông Ngô Duy Tân, Giám đốc Công ty TNHH Bia Thái Bình Dương (chủ đầu tư – CĐT) cho biết, việc khắc phục sự cố là do trách nhiệm của chủ thầu (Công ty Đông Minh) vì Công ty này đã ký hợp đồng với CĐT lo về việc chống thấm toà nhà Pacific và chịu trách nhiệm các công trình lân cận nếu có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, nếu chủ thầu thiếu nhân công thì CĐT sẽ hỗ trợ để chủ thầu nhanh chóng khắc phục sự cố theo chỉ đạo của Sở Xây dựng.

Chiều nay, đoàn kiểm ra sẽ làm việc với CĐT và các đơn vị liên quan đến cao ốc Pacific để có biện pháp xử lý, đồng thời cho kiểm định khẩn cấp toà nhà Sở Ngoại vụ để có biện pháp phòng tránh tai nạn. Đoàn kiểm tra khẳng định, các vi phạm phải được xử lý nghiêm khắc để chấn chỉnh tình trạng không tuân thủ pháp luật trong hoạt động xây dựng, ngăn ngừa các trường hợp tương tự xảy ra. 

Theo đánh giá sơ bộ của Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn (SCQC), nguyên nhân gây ra vụ sụt lún trên có thể là là do mạch nước ngầm kéo đất chảy theo, làm rỗng chân khu vực. Với nhiều vết nứt, nghiêng của toà nhà Sở Ngoại vụ đã có từ trước vụ sụt lún này, SCQC cho biết nhiều khả năng tiếp tục xảy ra lún sụt tương tự đối với các khu vực khác xung quanh công trình cao ốc Pacific. 


Theo Sài Gòn Giải Phóng