Top

Quận 12: Người dân cần một cái hẹn chính xác

Cập nhật 25/11/2008 14:00

Nhiều hồ sơ của quận 12 TPHCM bị trễ hẹn với tỷ lệ cao, trong đó hồ sơ xin cấp phép xây dựng trễ hẹn 63,4%; đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường 70,3%; chuyển mục đích sử dụng đất 96%; tách thửa, hợp thửa 95,5%; cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 100%; đăng báo cớ mất giấy chứng nhận 100%... Vì sao?

Thấp thỏm “canh” giấy hồng!

Nhận được ngay câu trả lời “Vẫn chưa có anh ơi!” của anh cán bộ tiếp dân trẻ măng khi chưa kịp ngồi xuống ghế, cha con anh Nguyễn Văn Đức, ngụ tại 3/7 khu phố 4 phường Tân Thới Nhất quận 12 bần thần một lúc, rồi mới bước ra khỏi phòng tiếp dân. Anh cho biết, mỗi lần tới đây, hai cha con anh phải nghỉ làm. Hồ sơ xin tách thửa của cha con anh nộp ngày 8-5, được hẹn trả ngày 20-6 nhưng đến nay, anh vẫn tiếp tục được… hẹn!

Trưa nắng gắt, một tay cầm tập hồ sơ, một tay bị băng bột trắng toát với dây đai quàng quanh cổ, bà cụ Bùi Thị Ngọc, ngụ tại khu phố 1 phường Đông Hưng Thuận than: "Tôi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở (gọi tắt là giấy hồng) mà sao thấy cực quá. Ở phường, tôi đã đi lên đi xuống rất nhiều lần, đến chừng lên quận nộp càng thấy lâu hơn. Tôi được hẹn tới hẹn lui hoài mà vẫn chưa thấy gì. Ngày 24-10, tôi được hẹn đến lấy giấy, nhưng đến vẫn chưa có. Trên đường về, tôi bị quẹt xe gãy tay. Cứ đi lên đi xuống hoài thế này mà chưa biết bao giờ mới có giấy!"

Nhìn dáng bà cụ thất thểu leo lên chiếc xe đạp với một tay băng bột, chạy giữa trưa nắng gắt, cái nón lá phập phồng chực rơi khỏi mái tóc đã bạc gần hết, tôi thấy khóe mắt của mình cay cay...

Ngồi một ngày ở gần phòng tiếp dân, tôi còn chứng kiến được nhiều gương mặt trẻ có, già có, trung niên có… thất vọng bước ra sau câu trả lời gần như máy của anh cán bộ trẻ tiếp dân: “Hồ sơ này cũng chưa có…”.

Bao giờ?

Ông Đỗ Thế Huấn, Phó Chánh văn phòng UBND quận 12 cũng thừa nhận nhiều hồ sơ của người dân vẫn còn bị trễ hẹn. Nguyên nhân chính là do… thiếu cán bộ! Ông Huấn dẫn chứng: "Quận 12 là quận đứng đầu TP về số lượng hồ sơ xin cấp phép xây dựng, nhưng hiện nay chúng tôi chỉ có 5 người phụ trách mảng này. Chúng tôi đã bố trí cán bộ tiếp dân và có cho số điện thoại để người dân liên hệ với cán bộ phụ trách hồ sơ của mình. Tuy nhiên, vì số lượng hồ sơ quá nhiều nên cán bộ thụ lý cũng không thể trả lời chính xác được hồ sơ của người dân chừng nào mới có (!)".

Gần cuối năm, nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà, làm chủ quyền nhà để thế chấp vay ngân hàng của nhiều người dân đang gia tăng nhưng việc giải quyết các thủ tục này của UBND quận 12 vẫn còn rất chậm trễ. Trong khi đó, người dân cần một lời xin lỗi và một cái hẹn chính xác, cụ thể, thì đến nay UBND quận 12 vẫn chưa làm được!

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng