Top

Đất vàng chờ nhà đầu tư

Cập nhật 25/11/2008 10:00

Chủ trương bán đấu giá các trụ sở, nhà công sở của UBND TP. Đà Nẵng đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp (DN) đầu tư bất động sản trong và ngoài nước.

UBND TP Đà Nẵng vừa khởi công xây dựng Dự án Trung tâm Hành chính Thành phố trên khu đất rộng 26.927 m2 tại 24, Trần Phú, quận Hải Châu. Với tổng vốn đầu tư 1.123 tỷ đồng, Trung tâm Hành chính Thành phố có thiết kế cao 34 tầng nổi và 2 tầng hầm. Theo kế hoạch, trong 3 năm nữa, dự án sẽ hoàn thành và đi vào khai thác sử dụng và sẽ là nơi hoạt động tập trung của các cơ quan sở, ban, ngành thuộc TP. Đà Nẵng.

Theo chủ trương của UBND TP.Đà Nẵng, nguồn vốn đầu tư xây dựng Trung tâm này sẽ được huy động từ nguồn khai thác quỹ đất và bán đấu giá các trụ sở, nhà công sản. Chính chủ trương này đang mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực bất động sản đã và đang có ý định đầu tư vào Đà Nẵng, hoặc những nhà đầu tư trước đây đã đầu tư vào Đà Nẵng, nhưng chưa tìm được khu đất ưng ý ở khu vực trung tâm.

Hiện tại, hầu hết trụ sở của các cơ quan ban, ngành thuộc UBND Thành phố đều nằm ở quận Hải Châu và đa số toạ lạc tại những vị trí khá đắc địa, với diện tích khá lớn. Ví dụ như trụ sở của Sở Tài nguyên và Môi trường (tại địa chỉ 57, Quang Trung), Sở Tư pháp (16 Bạch Đằng), Sở Y tế (103 Hùng Vương), Sở Kế hoạch và Đầu tư (47, Ngô Gia Tự)... Tất cả các khu đất thuộc sở hữu của các cơ quan trên đều có diện tích trên 1.000 m2, điều này sẽ rất thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án theo mô hình tổ hợp văn phòng - khách sạn - trung tâm thương mại (TTTM).

Theo quy định của UBND TP. Đà Nẵng, sau khi đấu giá thành công các khu nhà công sở trên, nhà đầu tư phải cam kết đầu tư đúng mục đích, theo đúng loại hình dịch vụ, với quy mô cũng được ràng buộc từ trước. Cụ thể, với trụ sở của Sở Thủy sản - Nông lâm (diện tích 1.000m2) sẽ xây dựng công trình thương mại dịch vụ như cao ốc văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp hay TTTM với độ cao cho phép từ 15 đến 20 tầng (mật độ xây dựng 70 - 80%), còn trụ sở Sở Tư pháp dự kiến sẽ mọc lên tổ hợp cao từ 20 đến 25 tầng (mật độ xây dựng 70 - 75%)...

Bên cạnh việc tổ chức đấu giá công khai các trụ sở làm việc của sở, ban, ngành Thành phố, UBND TP. Đà Nẵng cũng có chủ trương xã hội hoá nhiều TTTM lâu đời trên địa bàn như TTTM chợ Cồn (đường Hùng Vương - Ông Ích Khiêm), TTTM chợ Hàn (đường Trần Phú)... Thành phố có chủ trương mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực mua lại các khu này để đầu tư thành các TTTM hiện đại, với quy mô trên 30 tầng.

Trước đây, thông qua Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, UBND Thành phố cũng đã tổ chức đấu giá thành công nhiều khu đất tại khu vực trung tâm như khu đất số 9, Lê Duẩn (rộng 1.700 m2 với giá 49,5 tỷ đồng); trụ sở Công ty Xuất nhập khẩu thực phẩm trên đường Thái Phiên (có diện tích 1.100 m2 với giá 39,5 tỷ đồng)...

Phương án khai thác quỹ đất của UBND TP.Đà Nẵng là hướng đi đúng, tích cực, không chỉ mang lại cho nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, tạo điểm nhấn trong công tác chỉnh trang đô thị, mà còn tạo hướng đi rõ rệt giúp các nhà đầu tư tìm đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, thách thức đối với UBND Thành phố, cũng như với những người làm công tác thẩm định khả năng của DN tham gia đấu giá là không nhỏ.

Bên cạnh đó, UBND TP.Đà Nẵng cũng cần có biện pháp xử lý đối với tình trạng một số dự án “bị treo” quá lâu tại khu vực trung tâm. Chính điều này làm ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị, gây bức xúc trong dư luận.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư