Top

Chủ dự án căn hộ có huy động vốn: Nói trả tiền thì dễ, nhưng...

Cập nhật 20/11/2007 10:00

Các chủ đầu tư dự án căn hộ có huy động vốn đang trả lại tiền cho khách hàng. Tuy nhiên, việc hoàn trả tiền không đơn giản vì có chủ đầu tư chưa muốn trả hoặc do khách hàng chưa muốn nhận lại tiền.

Chủ đầu tư dự án The Vista đã thông báo cho khách hàng có nhu cầu nhận lại tiền đặt cọc thì đến văn phòng của dự án tại số 37 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM.

Các trường hợp đã ký "hợp đồng đặt mua và bán" muốn hủy hợp đồng cũng được giải quyết. Nhưng thực tế khách hàng đến đây vẫn chưa được giải quyết ngay.

Giá không đổi!

Một khách hàng cho biết có liên lạc với công ty để nhận lại tiền cọc mà chị đã nộp là 2.000 USD. Nhân viên công ty yêu cầu khách hàng phải làm đơn xin hủy hợp đồng, kèm phiếu đăng ký đặt chỗ. Thời gian giải quyết khoảng một tuần và việc trả tiền thực hiện qua tài khoản của khách hàng tại ngân hàng.

Sáng 19 - 11, chị đem giấy tờ đến nộp và không chấp nhận khoảng thời gian hoàn tiền mà công ty đưa ra. Sau một thời gian "kỳ kèo", nhân viên này mới đồng ý sẽ chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản của chị trong ngày hôm sau.

Khách hàng này cho rằng số tiền đặt cọc chị nộp trực tiếp cho công ty bằng tiền mặt. Nhưng khi nhận lại không được giải quyết ngay mà phải chuyển qua ngân hàng, rất mất thời gian.

Chưa kể tiền cọc đã nộp cả tháng qua nhưng không được chủ đầu tư tính lãi suất. "Như vậy là không hợp lý” - chị bất bình.

Trong ngày 19 - 11, một số khách hàng đến nhận tiền cọc theo "điều kiện" tương tự do công ty đưa ra nhưng cũng không ít người chưa muốn nhận lại tiền cọc, tiền đã ký hợp đồng với chủ đầu tư.

Ông Trương Thành Nhân, tổng giám đốc Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng, cho biết ngày 19 - 11 công ty đã thông báo việc hoàn trả tiền và bắt đầu trả trong ngày 20 - 11.

Việc trả tiền theo hình thức mà khách hàng chọn lựa sao cho thuận tiện nhất. Riêng về giá bán, do những khách hàng này đã đăng ký nên công ty quyết định không thay đổi mà vẫn giữ mức giá như công bố là 14 - 18 triệu đồng/m2, cho dù công ty phải xây dựng xong phần móng công trình.

Chờ định nghĩa "phần móng"

Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng cho biết 747 khách hàng tham gia bốc thăm đăng ký mua căn hộ đợt một (giai đoạn 2) vừa qua sẽ được hoàn trả tiền "thành ý” trong hai ngày 19 và 20 - 11.
 
Trước đây để đăng ký mua căn hộ, mỗi khách hàng phải chuyển 200 triệu đồng vào tài khoản của công ty qua Ngân hàng Hong Kong và Thượng Hải (HSBC), nay số tiền này được chuyển lại tài khoản của khách hàng, cộng với lãi suất không kỳ hạn.

Với 376 khách hàng được "trúng thăm" đã được xếp vào danh sách đăng ký mua căn hộ và ký hợp đồng khi dự án công bố bán, ông Bùi Thanh Sơn - phó tổng giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng - cho biết công ty đang xin Bộ Xây dựng giải thích để làm rõ thêm định nghĩa "phần móng" công trình ra sao.

Trong trường hợp phần móng chỉ cần ép cọc là xong thì trong vòng ba tháng công ty sẽ không thay đổi giá bán căn hộ.

Khi nào được huy động vốn?

Việc huy động vốn chỉ được thực hiện sau khi dự án đã hoàn tất phần móng. Nhưng thế nào là móng công trình? Theo ông Phan Phùng Sanh, phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật - xây dựng TP.HCM: phần móng công trình cao ốc, chung cư là rất quan trọng, có thể chiếm trên dưới 30% giá trị công trình tùy vào tầng cao, địa chất của khu vực xây công trình...

Hiện qui định về vấn đề này không rõ ràng, đầy đủ nên các chủ đầu tư công trình muốn giải thích "phần móng" như thế nào cũng được. Vì vậy cần có qui định về chuyện này.

Tuy nhiên trong xây dựng, xong phần móng công trình phải hiểu là đóng xong cọc và liên kết toàn bộ cọc với nhau cũng như hoàn thành việc đổ bêtông cho khu vực này.

Móng là phần chịu toàn bộ tải trọng bao gồm trọng lượng công trình, lực tác động của gió, bão, động đất...

Cọc chưa phải là phần chịu toàn bộ lực như đã nói mà chỉ có tác dụng gia cố đất nên không thể giải thích đóng xong cọc là làm xong phần móng được.

Đối với những công trình có tầng hầm thì phần móng nằm bên dưới các tầng hầm này

Sẽ kiểm tra thêm nhiều dự án khác

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sau các dự án trên, sở đang lên kế hoạch kiểm tra các dự án nhà ở mà sở đã thẩm định thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng từ khi Luật nhà ở có hiệu lực (từ 1-7-2006) đến nay.

Việc kiểm tra dự kiến triển khai trong tuần này. Nội dung chủ yếu là kiểm tra tính pháp lý của các dự án nhà ở, việc huy động vốn của khách hàng có đúng qui định hay không.
 
Sở cũng yêu cầu quận huyện tiến hành kiểm tra các dự án trên địa bàn.

Liệu có xử lý các doanh nghiệp sau khi hoàn trả tiền cho khách hàng? Một cán bộ sở cho rằng việc này đang xin ý kiến của lãnh đạo TP và Bộ Xây dựng.



Chuyển nhượng suất mua, trả tiền ra sao?

Theo luật sư Huỳnh Văn Nông - Công ty luật TNHH Sài Gòn Luật, có hai tình huống xảy ra: nếu các bên tự sang nhượng suất mua bằng giấy tay thì chủ đầu tư chỉ hoàn trả tiền đặt cọc (hoặc tiền đã nộp khi ký hợp đồng) cho người trực tiếp đặt cọc, trực tiếp ký hợp đồng với chủ đầu tư theo giá gốc ban đầu.

Trường hợp chủ đầu tư có xác nhận việc chuyển nhượng giữa các bên thì chủ đầu tư sẽ trả tiền cho người được xác nhận cuối cùng. Riêng tiền chênh lệch thì các bên tự thương lượng giải quyết. Nếu không thương lượng được thì đưa ra tòa phân xử.

Theo Tuổi Trẻ