Top

TPHCM: Thị trường bất động sản nóng thật hay giả?

Cập nhật 25/02/2009 13:40

Thị trường bất động sản đang có những diễn biến trái chiều. Phân khúc thị phần căn hộ trung và cao cấp hầu như không có gì biến động, thậm chí buộc phải giảm giá để hút khách hàng, thì đất dự án có giá dưới 10 triệu đồng/m2 thuộc khu vực quận 9 lại có biểu hiện nóng lên.

Tăng - giảm trái chiều

Sau sự kiện Hoàng Anh Gia Lai công bố hưởng ứng gói kích cầu của Chính phủ giảm 40% giá bán căn hộ trong 2 dự án Hoàng Anh River View và Phú Hoàng Anh đến lượt công ty Đất Xanh tung ra chương trình giảm giá cho dự án căn hộ Sunview. Theo đó, giá bán căn hộ trước đây là 1.300USD/m2 thì nay chỉ còn 764USD/m2 (giảm khoảng 42%). Ngoài ra, công ty Đất Xanh còn tuyên bố hỗ trợ 4% lãi suất ngân hàng cho khác vay vốn mua căn hộ trong dự án này...

Thoạt nhìn vào những con số giảm giá từ 40% trở lên thật ấn tượng thế nhưng nếu so sánh với mức giảm chung của toàn thị trường từ 50 -70% thì mức giảm như trên là vẫn còn ít. Vì vậy, không có gì khó hiểu vì sao giá chào bán của các dự án này vẫn còn cao hơn mặt bằng giá chuyển nhượng lại căn hộ chung cư hiện nay.

Trong một diễn biến khác, thị trường chuyển nhượng lại căn hộ (có thể vào ở liền chứ không cần phải chờ đợi vài năm) hiện nay đang ở một mức thấp. Chẳng hạn, căn hộ Hoàng Anh Gia Lai 2, được chào bán quanh ngưỡng 15 -17 triệu đồng/m2. Xét về vị trí, gần trung tâm thành phố hơn rất nhiều nhưng giá lại thấp hơn từ 5 đến 7 triệu đồng/m2 so với dự án Phú Hoàng Anh...

Trong khi phân khúc thị phần căn hộ trung và cao cấp chưa có dấu hiệu gì cho thấy sự hồi phục thì đất dự án một số khu vực lân cận quận 2 đã có dấu hiệu nóng lên do bị làm giá.

Đón nhận làn sóng người dân bị giải tỏa trong Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại (ước tính tổng số tiền lên đến hơn 25.000 tỉ đồng) đi mua đất tái định cư, giá đất khu vực quận 9 đã tăng từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/m2. Thậm chí, có nơi giá đã tăng trên 2 triệu đồng/m2.

Tình trạng làm giá thấy rõ qua việc số người nhận được tiền bồi thường theo chính sách mới ở Thủ Thiêm chưa là bao nhiêu, chủ yếu vẫn đang trong quá trình làm thủ tục. Theo nhận định của giới phân tích thị trường thì đất trong các dự án có giá dưới 10 triệu đồng/m2 có biểu hiện tăng giá có thể xuất phát từ việc có những dự báo khả quan về khả năng hồi phục của thị trường cũng nhưng hoàng loạt các thông tin hỗ trợ khác.

Nóng thật hay giả?


Những chuyên gia chuyên phân tích thị trường BĐS giàu kinh nghiệm nhất, mấy hôm nay khi được yêu cầu nhận định, thị trường BĐS hiện nay nóng thật hay giả, thì đều không dám đưa ra nhận định chắc chắn theo kiểu đinh đóng cột như trước đây.

Theo họ, những biểu hiện của thị trường (hiện tượng) thì cho thấy thị trường có dấu hiệu hồi phục. Còn xét trong bối cảnh tổng thể của cả nền kinh tế, về lý thuyết, mặc dù hội đủ những điều kiện để thị trường BĐS hồi phục, thế nhưng những điều kiện này có ổn định, kéo dài hay không là chuyện khác.

Trong khi đó, đầu tư vào thị trường BĐS cần có khoản thời gian ổn định ít nhất từ 2 đến 3 năm. Điều này giải thích vì sao điều kiện thuận lợi xuất hiện đã hơn 1 tháng nay nhưng giới đầu tư, người có nguồn tiền nhàn rỗi vẫn chưa tham gia thị trường, kéo theo việc thị trường vẫn chưa có chuyển biến đáng kể.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia, có thể giới đầu tư (mua nhà đất để bán lại chứ không để sử dụng) vẫn chưa quên được chuyện "mưa giữa mùa nắng" diễn ra trong tháng 7.2008 nên vẫn còn cảnh giác.

Cả năm 2008 thị trường BĐS lâm vào cảnh lạnh ngắt, giá nhà đất tụt dài thế nhưng trong tháng 7, thị trường nhà đất khu vực khu đô thị mới Nam Sài Gòn và lân cận đột nhiên ấm lên thấy rõ. Chỉ trong một tuần giá nhà đất đã tăng 1-2 triệu đồng/m2.

Lúc đó, giới kinh doanh nhà đất cũng có nhận định "thị trường có dấu hiệu hồi phục khả quan". Thế nhưng thực tế đã chứng minh "ngày vui ngắn chẳng tày gang", chỉ một tháng sau giá nhà đất lại bắt đầu tiếp tục quỹ đạo đi xuống cho đến tận đầu năm 2009.

Trở lại chuyện thị trường BĐS nóng thật hay giả, mặc dù không dám đưa ra các dự báo có chắc chắn, thế nhưng có một điều các chuyên gia có thể khẳng định, đó là thị trường không có khả năng phát triển đột biến như trước đây.

Nhận định này được đưa ra dựa trên lý giải: Các công ty kinh doanh BĐS có một đội ngũ hùng hậu chuyên nghiên cứu thị trường. Hiện tại, các công ty này vẫn đang chật vật tìm đầu ra, điều đó cho thấy bản thân các công ty cũng có chung nhận định là thị trường cũng không mấy sáng sủa. Nếu có nhận định ngược lại thì không dại gì họ tung hàng bán giá rẻ trong thời điểm hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động